JD.com สั่งลดเงินเดือนผจก.ราว 2 พันคน โอนส่วนหนึ่งเป็นสวัสดิการพนักงาน

JD.com สั่งลดเงินเดือนผจก.ราว 2 พันคน โอนส่วนหนึ่งเป็นสวัสดิการพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจดีดอทคอม อิงค์ (JD.com Inc.) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีนได้ปรับลดเงินเดือนผู้จัดการประมาณ 2,000 คนลงราว 10-20% และมอบเงินที่ประหยัดได้ดังกล่าวบางส่วนให้เป็นสวัสดิการของพนักงาน

แหล่งข่าวระบุว่า นายริชาร์ด หลิว มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งเจดีดอทคอมเตรียมบริจาคเงินส่วนตัว 100 ล้านหยวน (14 ล้านดอลลาร์) เพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่พนักงาน นอกจากนี้ทางบริษัทยังเตรียมจัดตั้งกองทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านหยวนเพื่อช่วยเหลือพนักงาน ซึ่งรวมถึงพนักงานของเดปปอน (Deppon) บริการด้านโลจิสติกส์ที่เพิ่งซื้อกิจการมาเมื่อไม่นานมานี้

การตัดสินใจดังกล่าวของทางเจดีดอทคอมมีขึ้นไม่กี่วัน หลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้ย้ำถึงการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ความรุ่งเรืองร่วมกัน ซึ่งเป็นแนวคิดที่ผลักดันให้บรรดามหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีและบริษัทที่ร่ำรวยจัดทำโครงการเพื่อกระจายความมั่งคั่ง

ทั้งนี้ นายหลิวได้ก้าวลงจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจดีดอทคอมในปีนี้ และกลายเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีที่ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง หลังจากรัฐบาลจีนทำการปราบปรามภาคธุรกิจอินเทอร์เน็ตของประเทศ