ส่งมอบ "เรือดำน้ำ" ดีเลย์ "ผบ.ทร." ห่วงกระทบสัมพันธ์ไทย-จีน

ส่งมอบ "เรือดำน้ำ" ดีเลย์ "ผบ.ทร." ห่วงกระทบสัมพันธ์ไทย-จีน

ผบ.ทร. เผย ส่งมอบ เรือดำน้ำ ดีเลย์ เกินปี 67 ห่วงกระทบสัมพันธ์ ไทย-จีน รอเจรจา 3 ฝ่าย ธ.ค.นี้ หากไม่ตรงปก จ่อยกเลิกสัญญา

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2565 ที่ กองบัญชาการกองทัพเรือ(บก.ทร.) พล...เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้า การแก้ปัญหาเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ ว่า ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2565 จะมีการประชุมระหว่างกองทัพเรือไทย ผู้ช่วยทูตทหารจีน และ ตัวแทนบริษัทCSOC ซึ่งเราจะดูว่าเขามีข้อมูลอะไรมานำเสนอ ซึ่งเราต้องการความชัดเจนว่าโครงการเรือดำน้ำจะขยายเวลาออกไปถึงเมื่อไหร่ เพราะต้องเตรียมในเรื่องงบประมาณมารองรับ มิเช่นนั้นจะตั้งงบประมาณไปทำโครงการอื่นไม่ได้ ก็เป็นเรื่องสำคัญ

สำหรับการขยายเวลาออกไปนั้น ก่อนหน้านี้ มีการแก้ไขสัญญารับมอบ เรือดำน้ำ ซึ่งของเดิมต้องส่งมอบกลางปี 2566 แต่เนื่องจากเกิดการระบาดโควิด-19 ทำให้โครงการดังกล่าวล้าช้า จึงขยับเวลาการส่งมอบมาเป็นกลางปี 2567  

เมื่อถามว่า จะส่งมอบจะเกินปี 2567 หรือไม่ ผบ.ทร.กล่าวว่า คงดีเลย์เกินปี 67 ออกไป ปัจจุบันเกิดปัญหา ความล่าช้าในการจัดหาเครื่องยนต์  ทั้งนี้หากการประชุมทั้ง 3 ฝ่ายที่จะเกิดขึ้นเดือน ธ.ค.นี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กองทัพเรือ จะนำเรียนให้ประชาชนได้ทราบ ถึงความคืบหน้าของโครงการ

เมื่อถามว่า ทางประเทศปากีสถาน จัดซื้อเรือดำน้ำและประสบปัญหาเช่นเดียวกับกองทัพเรือไทย ได้ให้ระยะเวลาในการทดสอบ เครื่องยนต์ของจีนเป็นระยะเวลากี่เดือน พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า เท่าที่ตนทราบมีการทดสอบในช่วงแรกเสร็จสิ้นไปแล้วและในช่วงที่สองจะเป็นข้อมูลในเรื่องรายการอะไหล่เครื่องยนต์และรายการวัสดุต่างๆที่จะต้องมาทดแทน หากต้องเดินเครื่องจักรเป็นระยะเวลานานซึ่งก็ต้องขอทราบจากทางบริษัทก่อน

เมื่อถามว่า กรณีที่ต้องการให้กองทัพเรือจีน มารับประกันเครื่องยนต์เรือดำน้ำนั้น พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า เป็นข้อเสนอที่ดี ทางบริษัทบอกกับกองทัพเรือไทยว่า ถ้าไม่มีใครมารับประกัน กองทัพเรือไทยก็ไม่มั่นใจว่าเครื่องยนต์ดีจริง  ซึ่งกองทัพเรือจีนก็คงไม่ให้เสียชื่อเสียง หากรับประกันแล้วเครื่องยนต์ของเขาไม่ดีจริง กองทัพเรือไทย ก็อยากให้กองทัพเรือจีนมาร่วมรับประกันตรงนี้ด้วย และคงจะมีการเจรจาเดือน ธ.ค.นี้


เมื่อถามว่า เรามั่นใจ 80% ที่จะใช้เครื่องยนต์จีน ใช่หรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า ขอดูข้อมูลก่อนดีกว่า ให้เขาสร้างความมั่นใจให้กับเราก่อนว่าเครื่องที่นำเสนอมาใช้การได้จริง ตามที่เขากล่าวอ้าง เราจะได้ดูว่าเขามีข้อมูลอะไรมานำเสนอให้กับเรา

เมื่อถามว่าหากไม่เป็นไปตามที่เขาเสนอ เรามีสิทธิ์ที่จะยกเลิกสัญญาได้หรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า ใช่ ตอนนี้เราก็ยังมีสิทธิ์ยกเลิกได้ตลอด แต่ก็ต้องเจรจากันก่อนซึ่งเขาก็พยามเจรจากับกองทัพจีนให้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย

เมื่อถามว่า มีความกังวลในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า เราก็กังวล เราต้องรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเอาไว้ด้วย

เมื่อถามว่าช่วงประชุมเอเปค ทางนายกรัฐมนตรีได้คุยกับ ประธานาธิบดีจีน ด้วยหรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า ท่านคงคุยกัน แต่ไม่รู้ว่ามีเรื่องเรือดำน้ำหรือไม่ เพราะท่านยังไม่ได้แจ้งอะไรมาทั้งกองทัพเรือ