'เออร์ดวน-เซเลนสกี'ขานรับขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

'เออร์ดวน-เซเลนสกี'ขานรับขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีแถลงว่า ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ผู้นำตุรกี ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งผู้นำทั้งสองแสดงความยินดีต่อการขยายเวลาข้อตกลงการส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

ปธน.เออร์ดวน กล่าวว่า การขยายข้อตกลงดังกล่าว และการแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างรัสเซียและยูเครนถือเป็นสัญญาณในเชิงบวก และหากสิ่งเหล่านี้นำไปสู่การรื้อฟื้นการเจรจาก็จะเป็นเรื่องดีสำหรับทุกฝ่าย

ขณะเดียวกัน ปธน.เออร์ดวนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันศุกร์(18พ.ย.) โดยปธน.เออร์ดวนสนับสนุนความพยายามทางการทูตเพื่อยุติสงครามในยูเครน และได้ขอบคุณปธน.ปูตินที่ได้ขยายเวลาข้อตกลงการขนส่งธัญพืชผ่านทะเลดำ

นอกจากนี้ ปธน.เออร์ดวนกล่าวว่า การพบปะกันระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐและรัสเซียถือว่ามีความสำคัญ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ นายบิล เบิร์น ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ได้พบปะกับผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองรัสเซียที่กรุงอังการาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อเจรจาเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามกับยูเครน