‘มอร์ริส ชาง’ คุย ‘สี จิ้นผิง’ บนเวทีเอเปค อ้างปธน.ไช่ให้ทักทายได้

‘มอร์ริส ชาง’ คุย ‘สี จิ้นผิง’ บนเวทีเอเปค อ้างปธน.ไช่ให้ทักทายได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงของ มอร์ริส ชาง ตัวแทนไต้หวันในเวทีเอเปค ว่า ไต้หวันบอกชางว่าไม่มีความจำเป็นต้องหลบหน้าประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในการประชุมเอเปคในประเทศไทย จึงนำไปสู่การเผชิญหน้ากันของสองเขตเศรษฐกิจที่หาได้ยากในช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งนี้

มอร์ริส ชาง’ ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตชิปยักษ์ใหญ่ไต้หวัน หรือทีเอสเอ็มซี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในไทเปผ่านงานแถลงข่าวหลังกลับจากกรุงเทพมหานครว่า “สำนักงานประธานาธิบดีบอกผมว่า ถ้ามีโอกาส ไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าหรือการทักทายสีจิ้นผิง นั่นเป็นคำแนะนำเพียงหนึ่งเดียว” และกล่าวเสริมว่า ชางได้พูดคุยกับสีเมื่อวันศุกร์ที่ 18 พ.ย. ซึ่งเป็นการพบกันอย่างสบายใจ โดยชางได้แสดงความยินดีกับสีจิ้นผิงเกี่ยวกับ การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านสวี ซือเจี่ยน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน เผยว่า ประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน เคารพการสนทนาของชางและสีจิ้นผิง แต่ไม่ได้ขยายความมากไปกว่านั้น และ ปธน.ไช่ ไม่ได้เข้าร่วมแถลงข่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เวทีเอเปคเป็นหนึ่งในเวทีประชุมเพียงไม่กี่แห่งที่จีนและไต้หวันสามารถพูดคุยกันได้ เนื่องจากจีนตัดขาดการประชุมอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน ตั้งแต่ไช่อิงเหวินชนะเลือกตั้งในปี 2559 โดยเชื่อว่าเธอสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งไช่ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นอกจากนี้ ไต้หวันเข้าร่วมประชุมเอเปคโดยใช้ชื่อเขตเศรษฐกิจว่า จีนไทเป และใช้ชื่อนี้เข้าร่วมงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและงานอื่น ๆ ด้วย