จีนล็อกดาวน์เหอเป่ย สั่งปชช.อยู่ในบ้าน-ปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัย

จีนล็อกดาวน์เหอเป่ย สั่งปชช.อยู่ในบ้าน-ปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัย

จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองสือจยาจวง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเหอเป่ยและตั้งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง โดยสั่งให้ระงับการเรียนการสอนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย และสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 5 วัน

จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองสือจยาจวง ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเหอเป่ยและตั้งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง โดยสั่งให้ระงับการเรียนการสอนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย และสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 5 วัน หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าทางการจีนกำลังกลับมาใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดตามแนวทางนโยบายโควิดเป็นศูนย์

แถลงการณ์ของเทศบาลเมืองสือจยาจวง ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 11 ล้านคนและตั้งอยู่ห่างจากกรุงปังกิ่งประมาณ 300 กิโลเมตร ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้สั่งห้ามไม่ให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงสูงออกจากบ้าน

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ใน 6 เขตที่สำคัญของเมือง และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จะเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่าวงจรแบบปิด (Closed Loops) ซึ่งหมายความว่านักศึกษาจะไม่สามารถออกจากวิทยาเขตได้ ในขณะที่การเรียนการสอนแบบพบปะทั้งหมดในโรงเรียนประถมและมัธยมต้นจะถูกระงับชั่วคราว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่เมืองสือจยาจวงพยายามจะสยบข่าวลือที่ว่าเมืองแห่งนี้ได้รับเลือกให้เป็นเขตนำร่องเพื่อบรรลุเป้าหมายการควบคุมโรคระบาด นอกจากนี้ การล็อกดาวน์เมืองสือจยาจวงยังเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากที่จีนได้ประกาศแนวทางปฏิบัติที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้การควบคุมโควิด-19 ตรงจุดมากขึ้น