เปิดความสำคัญแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีเอเปค ปี 2022 ศักราชใหม่เศรษฐกิจสีเขียว

เปิดความสำคัญแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีเอเปค ปี 2022 ศักราชใหม่เศรษฐกิจสีเขียว

"เชิดชาย ใช้ไววิทย์" เผย ที่ประชุมเอเปคสามารถหารือได้รับฉันทามติ จนเห็นพ้องแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีเอเปค ปี 2022 เดินหน้าต่อเศรษฐกิจสีเขียว

นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงในช่วงบ่ายวันนี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ยืนยันว่าที่ประชุมเอเปคสามารถตกลงกัน และเห็นพ้องร่วมในการแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีเอเปค ปี ค.ศ.2022 ซึ่งถือว่า เป็นครั้งแรกในการได้รับฉันทามติทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ นับตั้งแต่ไทยจัดประชุมเอเปค มาตั้งแต่ต้นปี 2565 

ในการแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีเอเปค ปี ค.ศ.2022 ระบุหัวข้อ 48 หัวข้อ โดยมีประเด็นสำคัญๆ ได้แก่ 

เราขอย้ำความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าต่อการบรรลุวิสัยทัศน์ปุตราจายาของเอเปค ปี 2040 ผ่านการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเอาทีอารอ เพื่อตระหนักถึงชุมชนเอเชีย-แปซิฟิกที่เปิดกว้าง พลวัต ยืดหยุ่น และสงบสุขภายในปี 2040 

ปีนี้ ภายใต้แนวคิด APEC 2022 “Open. Connect. Balance.” เราได้พัฒนางานผ่านลำดับความสำคัญ 3 ประการ เพื่อส่งเสริมการค้า และการลงทุนที่เปิดกว้างสำหรับทุกโอกาส เชื่อมโยงภูมิภาคอีกครั้งในทุกมิติ และขับเคลื่อนเอเปคไปสู่การเติบโตที่สมดุล ครอบคลุม และยั่งยืนผ่านแนวทางต่างๆ อย่างแนวทางเศรษฐกิจ Bio - Circular - Green (BCG)

 

 

 

 

เปิดทุกโอกาส 

เมื่อเอเปคเกิดขึ้นจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 การค้า และการลงทุนมีบทบาทสำคัญ และขาดไม่ได้ในการเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการสร้างการเติบโตใหม่

"ปีนี้ เราเห็นสงครามในยูเครนที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้นไปอีก มีการอภิปรายในประเด็นนี้ เราย้ำจุดยืนเอเปค ตามที่แสดงความเห็นไว้ในเวทีอื่นๆ รวมถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งในข้อมติที่ ES-11/1 ลงวันที่ 2 มีนาคม 2022 ตามมติเสียงข้างมาก 141 เสียง 5 เสียงไม่เห็นด้วย 35 งดออกเสียง และไม่เข้าประชุม 12 เสียง) แสดงความเสียใจต่อการรุกรานของสหพันธรัฐรัสเซียต่อยูเครนในแง่ที่แข็งแกร่งที่สุด และเรียกร้องให้ถอนตัวออกจากดินแดนยูเครนโดยสมบูรณ์ และไม่มีเงื่อนไข สมาชิกส่วนใหญ่ประณามอย่างรุนแรงต่อสงครามในยูเครน และเน้นย้ำว่ามันก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานอย่างใหญ่หลวงต่อมนุษย์ และทำให้ความเปราะบางที่มีอยู่ในเศรษฐกิจโลกเลวร้ายยิ่งขึ้น ขัดขวางการเติบโต การเพิ่มอัตราเงินเฟ้อ ขัดขวางห่วงโซ่อุปทาน ความไม่มั่นคงด้านพลังงาน และอาหารที่สูงขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงิน มีมุมมองอื่นๆ และการประเมินสถานการณ์ และการลงโทษที่แตกต่างกัน เราตระหนักดีว่าเอเปคไม่ใช่เวทีสำหรับแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย เรารับทราบว่าปัญหาด้านความปลอดภัยอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก" 

เชื่อมโยงทุกมิติ 

เศรษฐกิจดิจิทัลถือเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจมหาศาล และปูทางไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน ครอบคลุม และสร้างสรรค์ เราขอยืนยันอีกครั้งถึงการเรียกร้องให้เร่งดำเนินการอุปถัมภ์ รวมถึงการอำนวยความสะดวกของอีคอมเมิร์ซ และการพัฒนาความร่วมมือด้านการค้าดิจิทัล นอกจากนี้ เราจะจัดทำโครงการเพิ่มเติมที่แนะนำช่วยให้ MSMEs เติบโตในตลาดอีคอมเมิร์ซ และเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นผ่านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน

การกลับมาเดินทางข้ามพรมแดนอย่างปลอดภัย และราบรื่นยังคงเป็นประเด็นสำคัญสำหรับภูมิภาคของเรา เมื่อเราเกิดขึ้นจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายของนักธุรกิจ และแรงงานที่จำเป็น รวมถึงลูกเรือทางอากาศ และทางทะเล ในเรื่องนี้ เราขอชมเชยการทำงานของ Safe Passage Taskforce (SPTF) ในการประสานงานความพยายามของ APEC ที่มีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางข้ามพรมแดนในภูมิภาค APEC เพื่อส่งเสริมความยืดหยุ่นในการเผชิญกับอนาคต ที่หยุดชะงัก เรายินดีต่อหลักการโดยสมัครใจสำหรับการทำงานร่วมกันของใบรับรองการฉีดวัคซีนในภูมิภาคเอเปค เรายินดีรับฟังคำแนะนำของ APEC Policy Support Unit (PSU) เรื่อง “COVID-19 and Cross-Border Mobility in the APEC Region: Addressing Uncertainties at the Border”

สมดุลทุกด้าน

เราตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และนโยบายการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืนในการสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

เอเปคสนับสนุนการจัดการ และการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอย่างยั่งยืน และการปกป้องมหาสมุทรของเรา ตระหนักถึงบทบาทสำคัญของการประมง และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในการสร้างหลักประกันความมั่นคงด้านอาหารของโลก และเหตุนี้จึงจำเป็นต้องรับประกันความยั่งยืนของทรัพยากรประมง เรายังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามแผนงานเอเปค ว่าด้วยการต่อต้านการทำประมง IUU และแผนงานของ APEC ในเรื่องกำจัดขยะทะเล เราจะดำเนินมาตรการที่เข้มงวด และมีประสิทธิภาพตามหลักการของการดำเนินการตาม PSMA เพื่อป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย

เรายังคงเน้นย้ำถึงภัยคุกคามร้ายแรงที่เกิดจากการคอร์รัปชัน ซึ่งบั่นทอนความรับผิดชอบของรัฐบาล และความไว้วางใจของประชาชน และขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติตามอนุสัญญาต่อต้านการทุจริตของสหประชาชาติ โดยประเทศเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง เรามุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพิ่มเติมตามปฏิญญาปักกิ่งว่าด้วยการต่อสู้กับการทุจริต และพันธสัญญาซานติอาโกเพื่อต่อสู้กับการทุจริต และรับรองความโปร่งใส ตลอดจนหลักการของเอเปคว่าด้วยการป้องกันการติดสินบน และการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการติดสินบน เรายืนยันคำมั่นสัญญาของเราอีกครั้งที่จะปฏิเสธที่หลบภัยแก่ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริต และทรัพย์สินที่ผิดกฎหมาย ตามกฎหมายภายในประเทศ และเพื่อต่อต้านการทุจริตข้ามพรมแดน เรามุ่งมั่นที่จะเรียนรู้จากกัน และกัน ลงมือปฏิบัติจริง และมีแนวทางที่เป็นเอกภาพ รวมทั้งผ่านความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมตามความเหมาะสม เราขอยืนยันความมุ่งมั่นในการต่อต้านการทุจริตข้ามพรมแดน เราจะยังคงจัดการกับการทุจริตที่ขัดขวางการเสริมอำนาจของผู้หญิง และลดโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจ

ไทยในฐานะเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2565 และยินดีต้อนรับการเตรียมความพร้อมสำหรับเอเปค 2566 ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพโดยสหรัฐ เราขอย้ำอีกครั้งถึงการต้อนรับเปรู และสาธารณรัฐเกาหลี ในฐานะเจ้าภาพของเอเปค 2567 และ 2568 ตามลำดับ เราตั้งตารอที่จะสานต่องานสำคัญ ในการสร้างเอเชีย-แปซิฟิก ที่เราปรารถนาจะเป็น