สรุปเหตุการณ์ขีปนาวุธโจมตีโปแลนด์ ฝีมือใคร?

สรุปเหตุการณ์ขีปนาวุธโจมตีโปแลนด์ ฝีมือใคร?

ตามที่ขีปนาวุธไม่ทราบที่มาลูกหนึ่งตกในหมู่บ้านพเซโวโดว์ของโปแลนด์ ใกล้ชายแดนยูเครน ที่ถูกกองทัพรัสเซียถล่มอย่างหนัก ขีปนาวุธทำให้มีผู้เสียชีวิตสองคน สำนักข่าวเอเอฟพีสรุปข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

*เกิดอะไรขึ้น

ชายสองคนเสียชีวิตจากเหตุขีปนาวุธลูกหนึ่งถล่มหมู่บ้านพเซโวโดว์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของโปแลนด์ ห่างจากชายแดนยูเครนราว 6 กิโลเมตร เมื่อบ่ายวันอังคาร (15 พ.ย.) วันที่รัสเซียพุ่งเป้าระดมโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลเรือนของยูเครนทำให้หลายล้านครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ขีปนาวุธรัสเซียตกลงในหลายเมืองทั่วยูเครน รวมทั้งเมืองลวิฟใกล้ชายแดนโปแลนด์

กระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์แถลงว่า ขีปนาวุธระเบิดเมื่อ 21.40 น. วันอังคาร ตามเวลาประเทศไทย ชาวบ้านเล่าว่า ขีปนาวุธตกลงบนโรงอบเมล็ดข้าวในพื้นที่ ที่ตั้งอยู่ใกล้โรงเรียน

*ใครยิงขีปนาวุธ

รัสเซียที่รุกรานยูเครนในเดือนก.พ. ตกเป็นผู้ต้องสงสัยทันที แต่ประธานาธิบดี อันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์กล่าวว่า ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าใครยิงขีปนาวุธที่ “เป็นไปได้มากว่าทำโดยรัสเซีย”

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ที่กำลังเข้าร่วมประชุมผู้นำG20 ในอินโดนีเซีย กล่าวว่า “ไม่น่าเป็นไปได้ที่รัสเซียจะเป็นคนยิง” พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างละเอียด

*เกิดผลอะไรตามมา

ขีปนาวุธลูกนี้ก่อให้เกิดความกังวลว่าองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือที่โปแลนด์เป็นสมาชิกเมื่อปี 1999 อาจถูกลากเข้ามาในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน

โปแลนด์นั้นได้รับความคุ้มครองจากพันธกรณีป้องกันร่วมของนาโต ตามมาตรา 5 ที่บัญญัติไว้ในสนธิสัญญาก่อตั้ง แต่การตอบโต้ของพันธมิตรก็ต้องดูด้วยว่าเหตุที่เกิดจงใจหรือบังเอิญ

คาดว่าโปแลนด์จะขอปรึกษาหารือเร่งด่วนตามมาตรา 4 แห่งสนธิสัญญานาโต ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อสมาชิกนาโตรู้สึกว่า “บูรณภาพแห่งดินแดน ความเป็นอิสระทางการเมือง หรือความมั่นคง” ตกอยู่ในความเสี่ยง

พร้อมกันนั้นโปแลนด์ยังเตรียมความพร้อมให้กองทัพเฝ้าระวังสูงสุด เรียกทูตรัสเซียเข้าพบ “เพื่ออธิบายโดยละเอียดทันที”

*ใครพูดอะไร

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งนี้ว่า “แถลงการณ์ที่แท้จริงจากรัสเซียถึงการประชุมผู้นำG20” ขณะที่รัสเซียปฏิเสธ เรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็นการ “ยั่วยุ”

ผู้นำตะวันตก “จัดประชุมโต๊ะกลมฉุกเฉิน” นอกรอบการประชุมผู้นำG20 พวกเขาแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับโปแลนด์ แต่ก็เห็นชอบว่าจำเป็นต้องระมัดระวังให้จงหนัก รอผลการสอบสวนที่มาของการโจมตีเสียก่อน

เจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการ นาโต กล่าวว่า ประเทศสมาชิกหารือกันเรื่องสถานการณ์ “สำคัญยิ่งที่ต้องรู้ข้อเท็จจริงทั้งหมด”

ล่าสุดสำนักข่าวเอพีรายงานอ้างข้อมูลจากทางการสหรัฐว่า จากข้อค้นพบเบื้องต้นขีปนาวุธดังกล่าวกองทัพยูเครนเป็นคนยิงเพื่อสกัดขีปนาวุธรัสเซียที่กำลังมุ่งหน้าเข้ามา

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์