ความลับวัตถุดิบไทย เชฟชุมพลใส่ใจทุกเมนู

ความลับวัตถุดิบไทย เชฟชุมพลใส่ใจทุกเมนู

เชฟชุมพลได้เปิดเผยความลับวัตถุดิบไทย ที่เชฟเลือกมารังสรรค์เมนูเพื่อเสิร์ฟผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พ.ย. เชฟได้เน้นย้ำถึงความตั้งใจเลือกวัตถุดิบจากแต่ละภูมิภาค เพื่อให้ผู้นำได้ลิ้มรสเสน่ห์อาหารไทยที่รสชาติมีเอกลักษณ์ต่างกันไปแต่ละพื้นที่

ในการสร้างสรรค์เมนู เชฟมีความมุ่งมั่นที่จะใช้วัตถุดิบในประเทศไทยเท่านั้น  เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหาร จากนั้นจึงริเริ่มเลือกวัตถุดิบในแต่ละภาค ทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้  เพื่อนำเสนอวัตถุดิบอันเลอค่าของไทย 

อาทิ เลือกปลาและกาแฟจากภาคเหนือ เลือกเนื้อวัว ข้าวหอมมะลิ และผักออแกนิคจากภาคอีสาน เลือกกุ้งแม่น้ำจากภาคกลาง เพื่อนำเสนอรสชาติต้มยำกุ้งสูตรโบราณ ส่วนภาคใต้เชฟเลือกไก่เบตงอย่างบนกอแบบชาวมุสลิมดั้งเดิม และปลากะพง หรือวากิวแห่งท้องทะเล ซึ่งมีการเลี้ยงด้วยระบบออแกนิค ยิ่งไปกว่านั้นเชฟได้เลือกกุ้งมังกร 7 สีจากภูเก็ตมารังสรรค์เมนูสุดพิเศษเพื่อผู้นำด้วย

จากรูปจะเห็นเมนูอาหารรูปแผนที่ประเทศไทย เชฟเผยว่า เมนูนี้นำเปลือกกุ้งมังกร 7 สี มาบด ดังนั้น จึงไม่ใช่การตกแต่งอาหารเพียงอย่างเดียวแต่สามารถทานได้ด้วย

ความลับวัตถุดิบไทย เชฟชุมพลใส่ใจทุกเมนู

ในส่วนของผลไม้ เชฟเลือกผลไม้ตามฤดูกาลทั้งหมด 7 อย่าง เช่น สับปะรดจากเชียงราย อะโวคาโดจากเขาใหญ่ ฝรั่งและลิ้นจี่จากจังหวัดตาก ส้มโอพันธุ์ทับทิมสยามจากนครศรีธรรมราช ชมพู่และทับทิมจากภาคตะวันออก เป็นต้น

ความลับวัตถุดิบไทย เชฟชุมพลใส่ใจทุกเมนู

เชฟยืนยันว่าทุกเมนูที่ทำ เชฟมั่นใจว่าผู้นำจะได้สารอาหารครบถ้วนทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและวิตามินแน่นอน

ความลับวัตถุดิบไทย เชฟชุมพลใส่ใจทุกเมนู

นอกจากนี้ เชฟยังได้นำอาหารสุดพิเศษ ต้มยำทอดมันกุ้งแม่น้ำอยุธยามาให้สื่อได้ลองชิม ต้องบอกเลยว่าอร่อยมาก สามารถทานหมดได้ในหนึ่งคำ เมื่อลองชิมแล้วได้รู้สึกถึงเครื่องต้มยำเข้มข้น รสชาติต้มยำที่มีความเปรี้ยว มัน เค็ม พร้อมเนื้อกุ้งที่ผสมกันอย่างกลมกล่อม เผยเสน่ห์ต้มยำไทยได้อย่างน่าอัศจรรย์ 

ความลับวัตถุดิบไทย เชฟชุมพลใส่ใจทุกเมนู

นอกจากนำเสนออาหารไทยแล้ว บนโต๊ะอาหารยังมีการตกแต่งด้วยเครื่องเงินรูปปั้นต่าง ๆ ซึ่งเป็นผลงานของคนไทย เพื่อนำเสนอผลงานและฝีมือคนไทยสู่สายตาชาวต่างชาติ รวมทั้งภาชนะจาน ชามเซรามิคลวดลายไทยบนโต๊ะอาหาร ก็เป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอศิลปะและวัฒนธรมไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งเชฟเปิดเผยว่า เมื่อครั้งไทยเป็นเจ้าภาพอาเซียน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้มีความสนใจในถ้วยชามไทยจนต้องขอสั่งซื้อเพิ่ม