‘เลือกตั้งกลางเทอม’ ชี้ชะตาสหรัฐ-โลก?

‘เลือกตั้งกลางเทอม’ ชี้ชะตาสหรัฐ-โลก?

วันอังคาร 8 พ.ย. เป็นวันเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ ที่พรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับพรรครีพับลิกันที่มีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้นำโดยพฤตินัย ขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดและมีดราม่าเกิดขึ้นมากมาย ใครแพ้ใครชนะไม่ได้มีผลต่อสหรัฐเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อสถานการณ์โลกด้วย

เลือกตั้งกลางเทอมคืออะไร 

การเลือกตั้งกลางเทอม หมายถึง การเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสมาชิก และผู้ว่าการรัฐเมื่อประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งมาได้ครึ่งวาระ

 

รู้จักฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐ 

 ประกอบด้วย 2 สภา 

1. วุฒิสภา มีสมาชิกจากแต่ละมลรัฐ มลรัฐละ 2 คน รวมเป็น 100 คน ดำรงตำแหน่งสมัยละ 6 ปี โดยสมาชิกจำนวน 1 ใน 3 ครบวาระทุก 2 ปี 

วุฒิสภามีอำนาจให้ความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบต่อบุคคลที่ประธานาธิบดีเสนอขอแต่งตั้ง รวมทั้งคณะรัฐมนตรี และให้สัตยาบันสนธิสัญญา รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง (President of the Senate) 

2. สภาผู้แทนราษฎร มีสมาชิก 435 คน แบ่งตามสัดส่วนของประชากรในมลรัฐ คือ ประชากร 575,000 คน ต่อ สมาชิก 1 คน ดำรงตำแหน่งสมัยละ 2 ปี 

8 พ.ย.เลือกใครกันบ้าง

- ส.ส.ทั้งสภา 435 คน

- ส.ว. 35 คน (หนึ่งในสาม) 

- ผู้ว่าการรัฐ 36 คน ผู้ว่าการดินแดนสหรัฐ 3 คน 

- นายกเทศมนตรีและเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นอีกมากมาย 

 

ความสำคัญของการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ 

- ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเพิ่มขึ้นมาก

- เป็นบททดสอบประชาธิปไตยทั่วประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่ผู้ติดตามทรัมป์บุกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564 

คาดการณ์ผลเลือกตั้ง

1. โพลหลายสำนักเชื่อว่า รีพับลิกันจะครองเสียงข้างมาก แต่ถ้าเดโมแครตชนะทั้งสองสภาแบบพลิกความคาดหมาย จะเปิดทางสะดวกให้ไบเดนออกกฎหมายได้หลายฉบับในช่วงสองปีที่เหลืออยู่ในทำเนียบขาว อาทิ สิทธิการทำแท้ง การปฏิรูปตำรวจ และสิทธิในการลงคะแนน 

2. หากรีพับลิกันได้ครองแม้เพียงแค่สภาเดียวก็มากพอที่จะทำให้แผนการของไบเดนไม่เป็นไปตามที่หวัง ซึ่งนั่นจะเกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาระดับโลกด้วย ได้แก่ 

  • สหรัฐจะยังให้ความช่วยเหลือยูเครนทำสงครามกับรัสเซียอย่างไม่มีกำหนดอีกหรือไม่ 
  • แผนการสู้โลกร้อนของไบเดนจะต้องมีอุปสรรคในสภา ไบเดนอาจถูกสภาคองเกรสสอบสวนในทุกเรื่อง ตั้งแต่การถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานไปจนถึงข้อตกลงธุรกิจต่างประเทศของบุตรชาย “ฮันเตอร์ ไบเดน” 

 

“สุดท้ายแล้วรีพับลิกันจะได้คุมสภาเดียวหรือสองสภาก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ อีก 18 ถึง 24 เดือนข้างหน้าประเทศนี้จะกลายเป็นนรกทางการเมืองครั้งใหม่ ชนิดที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน”

ไมเคิล สตีล อดีตประธานคณะกรรมการบริหารพรรครีพับลิกันให้ความเห็นกับเดอะการ์เดียน