ชะตากรรมน้องหมาโสมแดง! อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้จ่อเลิกเลี้ยง

ชะตากรรมน้องหมาโสมแดง! อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้จ่อเลิกเลี้ยง

อดีตประธานาธิบดี มุน แจอิน ของเกาหลีใต้ กำลังหาทางเลิกเลี้ยงสุนัขสองตัวที่ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้มาเป็นของขวัญ อ้างสำนักงานประธานาธิบดีไม่สนับสนุน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน อดีตประธานาธิบดี มุน ได้รับของขวัญจากคิม จองอึน เป็นสุนัขพันธุ์ปังซันสีขาวสองตัว ตัวผู้ชื่อซองคัง ตัวเมียชื่อโกมิ หลังจากพวกเขาประชุมผู้นำ ครั้งที่ 3 ในกรุงเปียงยาง เมื่อเดือนก.ย.2561 เพื่อรำลึกถึงมิตรภาพอันเบ่งบาน

สุนัขคู่นี้ให้กำเนิดลูกสุนัขเจ็ดตัว สมัยที่มุนยังเป็นประธานาธิบดี หลังหมดวาระในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มุนนำเจ้าซองคัง, โกมิ และลูกสุนัขหนึ่งตัวไปอยู่ด้วยที่บ้านพักส่วนตัว

สำนักงานของมุน เผยว่า ตามกฎหมายบันทึกประธานาธิบดี ระบุว่า สุนัขที่อยู่ในอาคารของรัฐต้องถูกส่งคืนไปให้หอจดหมายเหตุประธานาธิบดีดูแล แต่มีการลงนามข้อตกลงมอบสุนัขสามตัวดังกล่าวให้กับมุนในวันสุดท้ายที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยข้อตกลงยังรวมถึงให้รัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายดูแลสุนัขเดือนละ 2.5 ล้านวอน (1,800 ดอลลาร์) แต่ข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้รับการปฏิบัติเพราะสำนักงานประธานาธิบดี ยุน ซอกย็อลไม่เห็นด้วย ซึ่งมุนยินดีส่งมอบการดูแลสุนัขของเขาคืน

“สำหรับความคืบหน้าถึงขณะนี้ สำนักงานประธานาธิบดีดูเหมือนไม่เห็นด้วยกับการส่งมอบการดูแลสุนัขปังซันให้กับอดีตประธานาธิบดี มุน” แถลงการณ์ ระบุ พร้อมเสริมว่า ถ้ารัฐบาลมีแผนการจัดการที่ดีกว่านี้ มุนก็ยินดีจะเลิกเลี้ยง

ด้านสำนักงานประธานาธิบดีปฏิเสธข้ออ้างจากสำนักงานของมุน กล่าวว่า กำลังหารือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

ชะตากรรมของเหล่าสุนัขสร้างความห่วงใยจากสาธารณชน และเรียกเสียงวิจารณ์จากชาวเน็ต

“สุนัขคือครอบครัว จะมาพรากกันง่ายๆ เพราะเรื่องเงินได้ยังไง” ชาวเน็ตคนหนึ่งตั้งคำถาม อีกคนรับลูก “ในฐานะคนเลี้ยงสุนัข เรื่องนี้ยากจะเข้าใจ ถ้าทำได้ ผมรับสุนัขมาเลี้ยงเอง”

ทั้งนี้ สุนัขพันธุ์ปังซัน เป็นสุนัขล่าสัตว์มีขนสีขาวหนา หูตั้ง ตาสีน้ำตาลแดง ขึ้นชื่อเรื่องความฉลาด และซื่อสัตย์ มีต้นกำเนิดจากพื้นที่ปังซันในเกาหลีเหนือ

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์