“สหรัฐ” ป่วยไข้หวัดใหญ่ 1.6 ล้านคน มากที่สุดในรอบ 10 ปี

“สหรัฐ” ป่วยไข้หวัดใหญ่ 1.6 ล้านคน มากที่สุดในรอบ 10 ปี

“สหรัฐ” เผชิญยอดผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลสูงที่สุดในรอบทศวรรษ โดยเด็กและผู้สูงอายุมีความเสี่ยงมากที่สุด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) รายงานว่า ในฤดูกาลนี้ มีคนป่วยโรคไข้หวัดใหญ่อย่างน้อย 1.6 ล้านคน รักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว 13,000 คน และเสียชีวิต 730 ราย

ก่อนหน้านี้ ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่และไวรัสที่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ (RSV) ลดลง ในช่วงการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากมาตรการป้องกันโรค เช่น สวมหน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่เมื่อผู้คนเริ่มกลับสู่ปกติและพบปะสังสรรค์โดยไม่สวมหน้ากาก ไวรัสกำลังกลับมาอีกครั้ง

ยอดผู้ป่วยทั้งหมดนับได้ว่าสูงสุดตั้งแต่ปี 2553 ส่วนอัตราการรักษาในโรงพยาบาลในปัจจุบันเกือบ 5 เท่าจากช่วงก่อนที่เกิดโรคระบาดครั้งล่าสุดในปี 2562

รายงานระบุด้วยว่า ผู้สูงอายุและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบเผชิญความเสี่ยงสูงสุดในขณะนี้ โดยมีอัตราการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของประชากรทั่วไป

นายแพทย์โฮเซ่ โรเมโร ผู้อำนวยการศูนย์การสร้างภูมิคุ้มกันและโรคระบบทางเดินหายใจแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า “นอกจากนี้ยังมีสัญญาณเริ่มต้นของไข้หวัดใหญ่ที่ก่อให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรงในบุคคลทั้งสองกลุ่มนี้”

นอกจากนี้ นายแพทย์แอทโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติสหรัฐ (NIAID) และหัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเตือนในสัปดาห์นี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังสูงเกินไป สหรัฐ ยืนอยู่บนทางแยก เมื่อสายพันธุ์โอไมครอนยังระบาดอยู่ และต้านทานแอนติบอดีได้ ดังนั้น การปกป้องผู้อ่อนแอที่สุด จึงมีความสำคัญ

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์เฟาซี ยังเตือนโรงพยาบาลต่างๆ อาจเผชิญกับ “negative trifecta” ในฤดูหนาวนี้จากเชื้อโควิด ไข้หวัดใหญ่ และ RSV ไวรัสทางเดินหายใจอีกด้วย