เตือน "ไข้หวัดใหญ่" มีแนวโน้มระบาดเพิ่มขึ้นช่วงหน้าหนาว แนะ 4 วิธีป้องกัน

อากาศเปลี่ยน! ควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เตือนภัย "โรคไข้หวัดใหญ่" ห่วงหน้าหนาวยอดผู้ป่วยพุ่ง แนะวิธีป้องกันตามมาตรการ "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด"

วันนี้(3 พฤศจิกายน 2565) นางเบญจมาศ อุยรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา (สคร.9) กล่าวถึงโรค "ไข้หวัดใหญ่" ว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้โรคติดต่อทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น โดยโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัส สามารถเกิดได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง และติดต่อกันได้ง่ายจากการสัมผัสกับน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะ หรือใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย ผู้ป่วยจะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ไอจาม มีไข้ หนาวสั่น อ่อนเพลีย และปวดศีรษะ

 

 

ซึ่งสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 25 ตุลาคม 2565 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่มากถึง 54,664 ราย และมีเสียชีวิต 1 รายแล้ว

 

ส่วนสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในเขตสุขภาพที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 22 ตุลาคม 2565 พบผู้ป่วย 3,801 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต เมื่อแยกเป็นรายจังหวัดพบว่า จังหวัดนครราชสีมามีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2,154 ราย , จังหวัดบุรีรัมย์มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 843 ราย , จังหวัดสุรินทร์มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 663 ราย และจังหวัดชัยภูมิมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 141 ราย โดยหากอุณหภูมิลดลงเฉียบพลัน ร่างกายปรับตัวไม่ทัน ภูมิต้านทานลดก็อาจติดเชื้อทำให้ป่วยได้ง่าย ยอดผู้ป่วยก็จะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป , เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี , ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค คือ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด กับโรคเบาหวาน และผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป , ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ , ผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย , ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ที่เป็นโรคอ้วน เพราะหากกลุ่มนี้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่อาจเกิดอาการแทรกซ้อนรุนแรงจนทำให้เสียชีวิตได้

 

 

ประชาชนจึงต้องป้องกันตนเองตามมาตรการ "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด" ได้แก่

 

  1. "ปิด" คือปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม ต้องใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง หากเจ็บป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ ควรใส่หน้ากากอนามัย
  2. "ล้าง" คือล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันใด ราวบนรถโดยสาร ปุ่มกดลิฟต์
  3. "เลี่ยง" คือหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย
  4. "หยุด" คือเมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด ซึ่งแม้ผู้ป่วยจะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ รวมถึงให้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามสถานพยาบาลต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา