คลัสเตอร์ "ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A" ระบาดในเด็กประถม ไม่ต่ำกว่า 30 คน

คลัสเตอร์ "ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A" ระบาดในเด็กประถม ไม่ต่ำกว่า 30 คน

"หมอจิรรุจน์" เผยคลัสเตอร์ "ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A" ระบาดในนักเรียนระดับประถม ใน อ.เมือง นครราชสีมา ข้อมูลจากผู้ปกครองเบื้องต้น ไม่ต่ำกว่า 30 คน

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า 

"มีคลัสเตอร์ "ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A" ระบาดในนักเรียนระดับประถม ใน อ.เมือง นครราชสีมา ข้อมูลจากผู้ปกครองเบื้องต้น ไม่ต่ำกว่า 30 คน

การระบาดน่าจะเริ่มต้นตั้งแต่ต้นอาทิตย์ที่แล้ว

จากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเมืองโคราช ผมตรวจเจอที่คลินิกเอง ก็ประมาณ 10 คน มาจนถึงวันนี้ ได้รับข้อมูลจากผู้ปกครอง และดูเหมือนจำนวนผู้ป่วยก็จะเพิ่มขึ้น

คิดแล้วว่าจะเตือนตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่คงไม่พ้นถูกแซะอีก... แต่วันนี้ดูท่าไม่ไหวแล้วครับ และดูเหมือนเด็กที่ป่วยมีจำนวนมากขึ้น

ในเบื้องต้น หน่วยงานควบคุมโรคทราบข้อมูลแล้ว และมีความพยายามที่จะเข้าไปควบคุมโรคอยู่เช่นกันครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ที่เป็นเช่นนี้เพราะ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่มีการระบาดมานานแล้ว ร่วมกับความเคร่งครัดเรื่องการสวมหน้ากากล้างมือ และคัดกรองเด็กป่วยก่อนเข้าโรงเรียนลดลงอย่างมาก และก็เป็นช่วงโค้งสุดท้าย ที่เด็กจะต้องสอบก่อนปิดเทอม

ดังนั้นในช่วงนี้ หากพบไข้สูง ไอน้ำมูก นอกจากเชื้อ rsv แล้ว "ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A" ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง

โดยส่วนใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สามารถหายเองได้ และอาการไม่รุนแรง โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับวัคซีนเป็นประจำ

แต่ถ้ามีอาการหนัก เช่น ไข้สูงจนชัก อาเจียนกินไม่ได้ หายใจหอบเหนื่อย เหล่านี้ควรได้รับยาต้านไวรัส และรับการรักษาในโรงพยาบาลเพื่อติดตามอาการครับ

ใครไม่เตือน ผมเตือนให้นี่แหละครับ ผมถือว่าผมได้ทำหน้าที่ของ กุมารแพทย์ ที่มีความเป็นห่วงในสุขภาพของลูกหลาน และไม่ต้องการเห็น ครอบครัวใดก็ตามต้องได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้เกิดความกังวลหรือตื่นกลัว นะครับ"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์