นักวิจัยคาด ! วาฬกินไมโครพลาสติกมากกว่าพันล้านชิ้น/ปี

นักวิจัยคาด ! วาฬกินไมโครพลาสติกมากกว่าพันล้านชิ้น/ปี

สำนักข่าวแชนแนล นิวส์ เอเชียรายงานผลวิจัยคาดว่า (1 พ.ย.) วาฬสีน้ำเงินบริโภคไมโครพลาสติกมากกว่า 10 ล้านชิ้นทุกวัน บ่งชี้ว่ามลพิษทั่วไปสร้างอันตรายต่อสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมากกว่าที่คิด

โมเดลศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารวิทยาศาสตร์ ‘Nature Communications’ ได้ประมาณการเรื่อง 'วาฬกินพลาสติกมากเพียงใด' โดยทีมวิจัยสหรัฐติดแท็กบนตัววาฬทั้งหมด 191 ตัว มีทั้งวาฬหลังค่อม และวาฬฟิน เพื่อสำรวจการเคลื่อนที่ ซึ่งวาฬเหล่านี้อาศัยอยู่ในแถบชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย

ชีเรล เคห์เน แรปพอร์ต นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ฟุลเลอร์ตัน และผู้เขียนวิจัยคนแรก เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า วาฬส่วนใหญ่หาอาหารที่ระดับความลึก 50-250 เมตร ซึ่งเป็นระดับน้ำที่มีแหล่งไมโครพลาสติกเข้มข้นที่สุด

จากนั้น นักวิจัยจึงคาดการณ์ตัวเลข และขนาดอาหารหนึ่งคำของวาฬในแต่ละวัน และสร้างโมเดลขึ้นมา 3 สถานการณ์ จากสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด พบว่า วาฬสีน้ำเงินกินไมโครพลาสติกมากกว่า 10 ล้านชิ้น/วัน ซึ่งช่วงฤดูหาอาหารประจำปีมีมากกว่า 90-120 วัน แสดงให้เห็นว่า วาฬกินไมโครพลาสติกไปมากกว่าพันล้านชิ้นต่อปี ส่วนวาฬหลังค่อมคาดว่า กินไมโครพลาสติกประมาณ 4 ล้านชิ้น/วัน

ดังนั้น สัตว์ที่ใหญ่ที่สุดตลอดกาลของโลก เป็นผู้บริโภคไมโครพลาสติกรายใหญ่ที่สุดด้วย หรือเท่ากับบริโภคไมโครพลาสติกถึง 43.6 กิโลกรัม/วัน ซึ่ง 99% ของไมโครพลาสติกในตัววาฬ มาจากพลาสติกในตัวเหยื่อของวาฬด้วย

“ข้อมูลดังกล่าวสร้างความกังวลต่อเรา เพราะมนุษย์กินปลาเหล่านั้นเช่นกัน” เคห์เน กล่าว

อย่างไรก็ดี เมื่อได้ทราบแล้วว่าวาฬกินพลาสติกจำนวนมาก ในครั้งหน้าทีมวิจัยมีเป้าหมายตั้งใจศึกษาว่า ไมโครพลาสติกก่อให้เกิดผลเสียมากเพียงใด

ทั้งนี้ ไมโครพลาสติกถูกพบอยู่ทุกที่ ตั้งแต่มหาสมุทรที่ลึกที่สุดไปจนถึงภูเขาที่สูงที่สุด และแม้แต่ร่างกายมนุษย์และเลือดก็มีพลาสติกปนอยู่

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์