เรือนิวซีแลนด์ชนวาฬนอกชายฝั่งเกาะใต้ ดับ 5 คน

เรือนิวซีแลนด์ชนวาฬนอกชายฝั่งเกาะใต้ ดับ 5 คน

ประชาชนเสียชีวิตห้าคนจากเหตุเรือพลิกคว่ำนอกน่านน้ำเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ด้วยข้อบ่งชี้ว่า เรืออับปางเพราะชนวาฬตัวหนึ่ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากทางการท้องถิ่น เรือลำดังกล่าวมีประชาชนบนเรือ 11 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มดูนก พลิกคว่ำเมื่อราว 10.00 น.เศษ ตามเวลาท้องถิ่นท่ามกลางน่านน้ำเงียบสงบบริเวณอ่าวกูดเบย์ ห่างจากเมืองไคคูราของเกาะใต้ไปทางใต้ราว 15 กม.

เจ้าหน้าที่เร่งปฏิบัติการกู้ภัยใช้เวลาเกือบเจ็ดชั่วโมง จบลงเมื่อตำรวจนักประดาน้ำรายหนึ่งกู้ศพผู้เสียชีวิตมาได้ห้าศพจากในเรือ ส่วนที่รอดชีวิตหกคนบาดเจ็บเล็กน้อย กัปตันเรือรอดชีวิต

ก่อนหน้านั้นมีภาพว่อนโซเชียลมีเดีย กลุ่มผู้รอดชีวิตโบกมือขอความช่วยเหลือจากเรือยาวขนาด 8.5 เมตรพลิกคว่ำ ตำรวจยืนยันว่าเป็นเรือของธุรกิจเช่าเหมาลำในท้องถิ่น

นายเครก แมคเคิล นายกเทศมนตรีเมืองไคคูราเผยกับเอเอฟพีว่า มีข้อบ่งชี้เรือชนเข้ากับวาฬตัวหนึ่ง แต่ตำรวจไม่ยืนยันถึงความเป็นไปได้เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

“ข้อมูลที่เรามี ณ ขณะนี้ดูเหมือนว่าเป็นการชน ชนกับอะไรยังไม่รู้ในขั้นนี้ นี่เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ต้องรับมือโดยให้บริการกู้ภัยและประชาชนเข้าร่วมด้วยอย่างมาก” จ่าแมตต์ บอยซ์ ตำรวจไคคูราแถลง

นายกเทศมนตรีเองก็งุนงงว่าเรือคว่ำได้อย่างไร ทั้งๆ ที่ "น่านน้ำราบเรียบ ดีมาก แต่ยืนยันว่าเป็นช่วงเวลาของปีที่วาฬชุกชุมอยู่นอกชายฝั่งไคคูรา

“เป็นช่วงที่วาฬหลังค่อมผ่านเข้ามา โดยที่วาฬหัวทุยเป็นเจ้าถิ่น”

ไคคูราเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเพราะมีสัตว์ป่ามหาศาล และเป็นแหล่งชมวาฬชั้นนำของประเทศ

“นี่เป็นโศกนาฏกรรมที่กระทบกับหลายชีวิต อย่างน้อยๆ ก็ครอบครัวและบุคคลที่รักของผู้เสียชีวิตทุกคน เราเสียใจอย่างสุดซึ้งและขอแสดงความอาลัยกับพวกเขา” นายแมคเคิลกล่าว