หุ้นอเมซอนร่วง 5 วันรวด ฉุดมูลค่าบริษัทต่ำสุดในรอบ2ปี

หุ้นอเมซอนร่วง 5 วันรวด ฉุดมูลค่าบริษัทต่ำสุดในรอบ2ปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยว่า หุ้นอเมซอน บริษัทค้าปลีกด้านอีคอมเมิร์ซร่วง 5.9% อยู่ที่ 96.79 ดอลลาร์ เมื่อวันอังคาร (1 พ.ย.) ติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ทำให้มูลค่าตลาดต่ำสุดในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เม.ย. 2563

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ตั้งแต่ เม.ย.2563 ที่มูลค่าหุ้นตลาดอเมซอนตกต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เหลือเพียง 987,400 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งหุ้นร่วงถึง 42% แล้วในปีนี้

เหล่านักลงทุนต่างกล่าวโทษบริษัท เกี่ยวกับการคาดการณ์รายได้ไตรมาสสี่ที่น่าผิดหวังเมื่อสัปดาห์ก่อน

โดยอเมซอนเผยว่ารายได้ช่วงไตรมาสวันหยุดอาจโต 2%-8% มากกว่าช่วงปีที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ส่วนธุรกิจคลาวด์และบริการเว็บอเมซอน ต่างมียอดขายน้อยกว่าที่คาดไว้

อย่างไรก็ตาม อเมซอนประสบปัญหาเดียวกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เช่นกัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย เงินเฟ้อพุ่งสูง และอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น อเมซอนยังต้องปรับลดขนาดธุรกิจลง หลังขยายธุรกิจเพิ่มจำนวนมากในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 เพราะขณะนี้ผู้บริโภคกลับไปช็อปปิงตามร้านค้าแล้ว

ทั้งนี้ ‘อเมซอน’ นับเป็นบริษัทเทคโนยักษ์ใหญ่ที่มีรายได้แย่เป็นอันดับสอง รองจาก ‘เมตา’ บริษัทแม่เฟสบุ๊ก ที่หุ้นร่วงกว่า 72% แล้วในปีนี้ ด้านเมตากล่าวกับนักลงทุนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รายได้ในไตรมาสสี่อาจลดลงเป็นรอบที่สามติดต่อกัน