'อเมซอน-กูเกิล'วิจารณ์เงื่อนไขให้บริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์

'อเมซอน-กูเกิล'วิจารณ์เงื่อนไขให้บริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์

อเมซอนดอทคอม และกูเกิล วิพากษ์วิจารณ์การเปลี่ยนแปลงบริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์ (บริการใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อเข้าถึงไฟล์และแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 ส.ค.) ว่าจำกัดการแข่งขันและกีดกันผู้บริโภคในการสลับไปใช้บริการคลาวด์ของคู่แข่ง

เมื่อวันจันทร์(29 ส.ค.) บริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศแก้ไขข้อตกลงการอนุญาตและการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ซึ่งบริษัทกล่าวว่าจะช่วยผู้ให้บริการคลาวด์แข่งขันกันง่ายขึ้น และจะเริ่มใช้มาตรการใหม่ในวันที่ 1 ต.ค. นี้

การปรับปรุงบริการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากบริษัทคู่แข่งขนาดเล็กในสหภาพยุโรป (อียู)ร้องเรียนต่อหน่วยงานกำกับดูแลการผูกขาดของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการบริการคลาวด์ของไมโครซอฟต์

ด้านอเมซอนดอทคอม ผู้ให้บริการคลาวด์ที่เชื่อมโยงกับกูเกิลและไมโครซอฟต์ วิจารณ์อย่างรุนแรงผ่านอีเมลว่า “ไมโครซอฟต์กำลังกระทำสิ่งที่เป็นอันตรายถึงสองเท่า ด้วยการกีดกันการเข้าถึงเพิ่มขึ้นสองเท่าและจำกัดการแข่งขันอย่างไม่ยุติธรรม มากกว่าจะรับฟังลูกค้าและปรับปรุงการอนุญาตใช้คลาวด์เพื่อทุกคน”

ส่วน"มาคัส จาดอตต์" รองประธานฝ่ายนโยบายและกิจการภาครัฐของกูเกิล แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่า “ลูกค้าควรย้ายแพลตฟอร์มอย่างอิสระและเลือกเทคโนโลยีที่ดีที่สุดสำหรับตนเอง แทนที่จะได้ระบบการทำงานที่ดีที่สุดของไมโครซอฟต์”