เช็กแถวผู้นำร่วม APEC 2022 “ปูติน” รอยืนยัน “สี จิ้นผิง” แขกพิเศษ

เช็กแถวผู้นำร่วม APEC 2022  “ปูติน” รอยืนยัน “สี จิ้นผิง” แขกพิเศษ

นายกฯ ยืนยันความพร้อมประชุมเอเปค 2022 แล้ว สี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ของจีนยืนยันมาไทยในฐานะแขกพิเศษ​เยือนทำเนียบรัฐบาล จับตา “ปูติน” ตอบรับเข้าร่วม ด้าน “ดอน” ยืนยันทุกประเทศตอบรับ รัฐหารือเตรียมพร้อมทุกมิติรองรับผู้นำ

รัฐบาลได้ยืนยันความพร้อมการเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปค หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการประชุมผู้นำเอเปค เป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 31 ต.ค.2565

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมได้หารือทุกมิติ ทั้งเรื่องพิธีการการต้อนรับ อาหารการกิน การแสดงการรักษาความปลอดภัยขั้นตอน หลังจากนี้ เป็นการเตรียมการปฏิบัติการซักซ้อม ที่อาจมีผลกระทบกับประชาชนบ้าง โดยในช่วงการจัดประชุมจะมีการปิดการจราจรบางเส้นทาง ช่วงที่มีการเคลื่อนที่ของคณะที่มาร่วมประชุม

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมครั้งนี้ได้สรุปรายชื่อผู้นำเขตเศรษฐกิจและผู้แทนที่จะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 18-19 พ.ย.2565

สำหรับผู้นำที่ยืนยันเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเปคถึงขณะนี้ 15 ราย ได้แก่

1.แอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

2.สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ นายกรัฐมนตรีบรูไน 

3.จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

4.สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน 

5.จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง

6.โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย 

7.ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น 

8.แกเบรียล บอริช ประธานาธิบดีชิลี

9.เปโดร แคสเทลิโอ ประธานาธิบดีเปรู 

10.มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

11.เหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีเวียดนาม

12.จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์  

13.เจมส์ มาราเป นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี

14. ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์

15.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย

เช็กแถวผู้นำร่วม APEC 2022  “ปูติน” รอยืนยัน “สี จิ้นผิง” แขกพิเศษ

.....

สำหรับผู้นำที่รอยืนยัน คือ "วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย"

....

สำหรับเขตเศรษฐกิจที่ส่งผู้แทนมาประชุม ได้แก่ 

1.เม็กซิโก เพราะมีนโยบายชัดเจนตั้งแต่ต้นปี 2565 ว่าจะไม่เดินทางไปต่างประเทศ เพราะต้องจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจภายในก่อนเป็นอันดับแรก

2.มาเลเซีย ที่ติดปัญหาการเมืองภายในที่อยู่ระหว่างการยุบสภา 

3.เกาหลีใต้ เดิมทีประธานาธิบกี “ยุน ซอกย็อล” จะมาร่วมประชุม แต่ล่าสุดเกิดเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน จึงมอบหมายนายกรัฐมนตรีมาประชุมแทน

4.จีนไทเป ประธานาธิบดี “ไช่ อิงเหวิน” ลดการเผชิญหน้าจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ จึงส่งดร.จาง จงโหมว ผู้ก่อตั้ง TSMC เป็นผู้แทนพิเศษของปธน.ไช่มาแทน

5.สหรัฐ ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ส่งรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส มาแทน

.......

แหล่งข่าวระดับสูงในวงการทูต เผยว่า การประชุมผู้นำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้ง 3 รายการ การประชุมในไทยเป็นรายการสุดท้าย “ผู้นำบางประเทศเดินทางมานานแล้วก็อยากกลับ ถ้าเป็นการประชุมตรงกลางเขาอาจจะมา”

...........

ส่วนแขกพิเศษ 3 ประเทศ ที่ตอบรับเข้าร่วมประชุม ได้แก่

1.ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียน 

2.เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส 

3.เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ซาอุดีอาระเบีย 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า  แขกที่ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการ มาเยือนที่ทำเนียบรัฐบาล มีประมาณ 6-7 ประเทศ รวมถึงนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจีนถือเป็นการเยือนพิเศษ เพราะมีการพูดคุยกันมานานแล้ว ส่วนประเทศที่ส่งตัวแทนมา อาทิ ประเทศมาเลเซีย เนื่องจากกำลังมีการเลือกตั้งในประเทศในวันที่ 29 พ.ย.2565  

 

การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ไทยต้องทำให้ประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุมได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ เพราะบุคคลที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ล้วนแต่เป็นระดับสูงสุดของรัฐบาล แต่ก็มีผู้แทนมาบ้าง ยืนยันว่าทุกประเทศใน 21 เขตเศรษฐกิจมาประชุม เพียงแต่ว่าจะอยู่ในระดับไหนเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการที่จะมาร่วมประชุม แต่ก็มีบางประเทศที่มีปัญหาภายในถือว่าเป็นเรื่องปกติในการประชุม ซึ่งไทยไม่ได้ติดใจเรื่องเหล่านี้ 

ทั้งนี้เรามีการเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งเรื่องการต้อนรับ เรื่องการรักษาความปลอดภัย ส่วนที่ยังไม่เปิดเผยว่ามีผู้นำประเทศไหนมาบ้างนั้น เพราะมีการขอร้องเนื่องจากปัญหาเรื่องความปลอดภัยของแต่ละประเทศ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยได้แต่ในฐานะประเทศเศรษฐกิจต่าง ๆ ยืนยันว่าจะมาแน่นอน