เปิดสมรรถนะ BMW i7 รถผู้นำ APEC 2022 ซีดานอีวีหุ้มเกราะคันแรก

เปิดสมรรถนะ BMW i7 รถผู้นำ APEC 2022 ซีดานอีวีหุ้มเกราะคันแรก

ท่ามกลางโลกแบ่งขั้วความขัดแย้ง และ "ความปลอดภัย" เป็นเหตุผลสำคัญทำให้ APEC 2022 เลือก BMW i7 "First Edition" นำไปใช้ต้อนรับมหาอำนาจโลก และผู้นำเขตเศรษฐกิจ เดินทางมาร่วมประชุมที่กรุงเทพฯ แล้วรถยนต์รุ่นนี้ จะหรูหรามีสมรรถนะเหนือระดับอย่างไร

BMW ได้นำเสนอรถยนต์ BMW ซีรีส์ i7 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าชุดเกราะป้องกันเต็มรูปแบบรุ่นแรก เพื่อนำไปต้อนรับผู้นำมหาอำนาจโลก อย่างการได้รับความยิมรับในประชุมผู้นำจี7 ที่เมืองบาวาเรียของเยอรมนี เมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้ผงาดในเวทีการประชุมเอเปคซัมมิต ครั้งที่ 29 จะมีขึ้นที่กรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์เดอะไดรฟ์ สื่อชั้นนำวงการรถยนต์โลกรายงานอ้างสํานักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกา (อีพีเอ) ว่า ยังไม่มีการเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับรถยนต์ BMW i7 อย่างเป็นทางการ ทำให้ยังไม่อาจทราบสมรรถนะรถหุ้มเกราะรุ่นนี้ได้ชัดเจน แต่เบื้องต้น BMW ตั้งเป้าไว้ว่า รถรุ่น i7 ชาร์จแบตเตอรีหนึ่งครั้งวิ่งได้ไกล 300 ไมล์ (ราว 483 กิโลเมตร)

รุ่นรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) นี้ได้ถูกพัฒนาให้แตกต่างจากรถยนต์รุ่นเดิมในปี 2003 อย่างมาก ซึ่งจะเป็น "รถยนต์ซีดาน EV หุ้มเกราะคันแรก" ขณะที่ระบบป้องกันอุบัติเหตุรุ่นก่อนๆ นั้นมีเกราะหนาล้อมรอบช่องเครื่องยนต์ เพื่อปกป้องส่วนประกอบที่สำคัญจากกระสุน 

ส่วน BMW i7 มีเกราะใต้ท้องรถที่หน่วงคล้ายกับ EV off-roader เพื่อป้องกันความเสียหายต่อแบตเตอรี ที่จะเป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาไฟไหม้ได้ เพราะชุดแบตเตอรีของ i7  นั้นติดตั้งอยู่บริเวณให้ท้องรถ

รถยนต์ผู้นำเอเปค มิตรสิ่งแวดล้อม

รถยนต์ BMW ที่นำมาใช้ในการประชุมสุดยอดเอเปคครั้งนี้ มีจำนวนกว่าร้อยคันและหลากหลายรุ่น สำหรับ BMW i7 เป็นรถที่เพิ่งเปิดตัวไปเป็นรถยนต์อีวี 100% ถูกนำมาร่วมงานภายใต้คอนเซ็ปต์ “รถยนต์พลังงานสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ออกแบบภายนอกเน้นอารมณ์สปอร์ตหรูหรา ให้สุนทรียภาพระหว่างการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

รถยนต์รุ่นนี้ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน ขนาดความจุ 105.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง อัตราการใช้พลังงานไฟฟ้า 19.6-18.4 กิโลวัตต์-ชั่วโมง/100 กิโลเมตร

สมรรถนะ BMW i7 “First Edition”

รถBMW i7 ขับเคลื่อนตามแนวคิดว่า “Forward Dism & 7 Senses”ระยะทางขับเคลื่อนตามมาตรฐาน WLTP สูงสุดที่ 625 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้งอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 4.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กิโลเมตร/ชั่วโมง บีเอ็มดับเบิลยูยังใส่ระบบช่วยการขับขี่รุ่น Professional ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และฟังก์ชัน Stop & Go ระบบปรับองศาของล้อหลัง เพื่อการเข้าโค้งหรือเลี้ยว (Integral Active Steering)

ช่วงล่างแบบถุงลมปรับระดับอัตโนมัติ ระบบควบคุมช่วงล่าง Executive Drive Pro ที่ติดตั้งมาเป็นพิเศษในรุ่น i7 xDrive60 M Sport Gran Lusso

ส่วนเทคโนโลยีอื่นๆที่ใส่เข้ามาเช่น เซ็นเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน (Crash Sensor) ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง (Side Impact Protection) ระบบสร้างเสียงจำลองเตือนผู้ร่วมถนน ระบบปกป้องคนเดินถนนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC)

ขณะนี้ขบวนคาราวาน THE NEW BMW i7 ที่ส่งตรงมาจากประเทศเยอรมนีได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว และพร้อมทำหน้าที่เป็นยานพาหนะรองรองรับผู้นำที่เข้าร่วมประชุมอย่างเป็นทางการ (The Official Mobility Partner for APEC 2022 Leaders)

เล็งประมูลรถ 2 ผู้นำ

โดย BMW i7 (First Edition) ที่นำมาร่วมงานประชุมเอเปค มีประมาณ 30 คัน ร่วมกับรุ่นอื่นๆ ประกอบด้วย X7 xDrive40d M Sport 12 คัน , 330 Li M Sport 30 คัน, 530eM Sport โดยหลังจบงานจะเปิดจำหน่ายเป็นรถมือสองที่ยังไม่ได้จดทะเบียน แต่ก็มีบางส่วนที่ทยอยจำหน่ายแล้ว เช่น , 530eM Sport ซึ่งเป็นรุ่นที่นำมาใช้รองรับการเตรียมงานตั้งแต่ข่วงต้นปี

และสีสันของการเปิดจำหน่ายครั้งนี้ก็คือ ลูกค้าหลายคนอยากได้ i7 ที่ใช้ต้อนรับ 2 ผู้นำโลกคนดังอย่าง ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แต่ต้องรอลุ้นกันต่อว่า ผู้นำ 2 เขตเศรษฐกิจนี้จะนำรถมาเองหรือไม่ แม้ไทยเตรียมรถยนต์รอไว้ต้อนรับแล้วก็ตาม

สำหรับราคาจำหน่ายรถแต่ละรุ่นที่จะจำหน่ายหลังเสร็จงานประชุม ประกอบด้วย

530eM Sport ราคา 3.45 ล้านบาท , 330 Li M Sport ราคา2.69 ล้านบาท, 745 Le M Sport ราคา 5.35 ล้านบาท , X7 xDrive40d M Sport ราคา 6.05 ล้านบาท 

ส่วน i7 ยังไม่ได้กำหนดราคา แต่สำหรับราคารถใหม่ในรุ่นย่อยที่ใช้งานงานนี้คือ BMW i7 xDrive60 M Sport (First Edition) อยู่ที่ 7.599 ล้านบาท

ย้อนอดีตรถรองรับผู้นำ

สำหรับรถยนต์ BMW ที่เคยใช้ในภารกิจสำคัญๆ ก็ผ่านการออกแบบให้มีการป้องกันระดับสูง เช่น 750iLS ที่ติดตั้งชุดเกราะ แต่ไม่มีการเปิดเผยในคู่มือ  เพราะเป็นความลับด้านความปลอดภัย แต่ระบบอื่นๆ ที่ติดตั้งเข้ามาเช่นแหล่งจ่ายออกซิเจน ช่องเก็บของ ซึ่งรวมถึงช่องเก็บปืนที่เข้าชุดกัน สำหรับเก็บปืนกลมือ MP5

และแม้จะยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนของระบบความปลอดภัยเพิ่มเติมใน BMW รุ่น i7 แต่การยึดในหลักการ "ความปลอดภัยเป็นสำคัญ" จึงเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนคาดหวังจะเป็นเจ้าของรถยนต์ที่มีระบบปกป้องสูงสุด

นอกจาก i7 ยังมีรถยนต์ BMW อีกหลายรุ่น รวมถึงรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่ถูกนำมาใช้กับทีมงานของประเทศต่างๆ ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ โดยในส่วนของ BMW นั้น จะดูแลโดยดีลเลอร์รายใหญ่คือ มิลเลนเนียม ออโต้ ในเครือ มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป (เอเชีย) หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย