"ซาอุดีอาระเบีย"จ่อลดราคาน้ำมันดิบลูกค้าในเอเชีย ธ.ค.นี้

"ซาอุดีอาระเบีย"จ่อลดราคาน้ำมันดิบลูกค้าในเอเชีย ธ.ค.นี้

ซาอุดีอาระเบีย ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก อาจปรับลดราคาน้ำมันดิบส่วนใหญ่ที่ส่งไปยังเอเชียในเดือนธ.ค. หลังการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในจีนลดลงกว่าที่คาด ท่ามกลางมาตรการคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน ส่งผลทำให้อุปสงค์ในภูมิภาคลดลง

รอยเตอร์ระบุว่า ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย อาจลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light ประมาณ 30-40 เซนต์/บาร์เรลในเดือนธ.ค.

การปรับลดราคาน้ำมันดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากจีน ซึ่งเป็นผู้ซื้อน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ขยายการควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังยอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

หนึ่งในผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า "อุปสงค์ของจีนอ่อนแอกว่าที่คาดไว้มาก" พร้อมเสริมว่า ตลาดได้ตั้งราคาไว้แล้วโดยคำนึงว่าโรงกลั่นของจีนจะใช้โควตาการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันของตนเองเต็มโควตา

เมื่อปลายเดือนก.ย. จีนได้ประกาศเพิ่มโควตาการส่งออกน้ำมันเพิ่มอีก 15 ล้านบาร์เรลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา แต่โรงกลั่นบางแห่งระบุว่า แรงจูงใจให้ปรับเพิ่มกำลังการผลิตนั้นค่อนข้างต่ำเพราะอัตราผลตอบแทนที่ไม่ค่อยดี

ทั้งนี้ ค่าการกลั่นของผู้กลั่นน้ำมันดิบในเอเชียที่ใช้น้ำมันดิบจากตะวันออกกลางปรับตัวลดลงมาอยู่ที่เฉลี่ย 2.59 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนต.ค. จากเดิม 3.30 ดอลลาร์/บาร์เรล ในเดือนก.ย.