‘เกาหลีใต้’ ไว้ทุกข์ทั้งสัปดาห์ ร้านค้ายกเลิกงานฮาโลวีนทั้งหมด

‘เกาหลีใต้’ ไว้ทุกข์ทั้งสัปดาห์ ร้านค้ายกเลิกงานฮาโลวีนทั้งหมด

สำนักข่าวโคเรียเฮโรลด์เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้เข้าสู่ช่วงไว้ทุกข์อย่างเป็นทางการ เพื่อไว้อาลัยให้แก่เหยื่อจากเหตุการณ์เหยียบกันตาย ย่านอิแทวอน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 ต.ค.) จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 150 ราย

ฮัน ด็อกซู’ นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ แถลงคำสั่งของ ‘ประธานาธิบดียุน ซอกยอล’ ว่า รัฐบาลตัดสินใจประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศ จนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 5 พ.ย. และประเทศชาติจะร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งจุดไว้อาลัยอาจจัดขึ้นในกรุงโซล แต่ทางการยังไม่ตัดสินใจว่าเป็นที่ใด

โดยช่วงเวลาไว้ทุกข์นั้น สถานที่ราชการทั้งหมดและหน่วยงานราชการในต่างประเทศจะลดธงครึ่งเสา และยกเลิกกิจกรรมสาธารณะที่ไม่จำเป็น ขณะที่ข้าราชการและพนักงานรัฐจะติดริบบิ้นเพื่อแสดงความเสียใจ

และเนื่องจากประชาชนต่างเศร้าโศกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลว่า บกพร่องเรื่องการควบคุมฝูงชน ทำให้เทศกาลและกิจกรรมธีมฮาโลวีนอื่น ๆ ที่คาดว่าจะมีคนเข้าร่วมจำนวนมากถูกยกเลิก ตั้งแต่เกาะเจจูไปจนถึงปูซานและโซล

ทั้งนี้ เมืองปูซาน ประกาศยกเลิกคอนเสิร์ตเคป๊อป ที่จะจัดขึ้นใน Busan Asiad Main Stadium ช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Busan One Asia Festival ที่คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานราว 40,000 คน

นอกจากนี้ บริษัทค้าปลีกหลายแห่งที่มีแผนใช้ธีมฮาโลวีนโปรโมทสินค้าเพื่อรองรับลูกค้าวัยหนุ่มสาว ได้ยกเลิกงานทั้งหมดหลังรัฐบาลประกาศไว้ทุกข์จนถึงสัปดาห์หน้า อาทิ

-บริษัทลอตเต้ พร็อบเพอร์ตีแอนด์ดีเวลลอปเมนต์ ผู้พัฒนาห้างสรรพสินค้าในเครือ ‘ลอตเต้กรุ๊ป’ บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ ยกเลิกงานฮาโลวันนี้

-สตาร์ฟิลด์ ห้างสรรพสินค้าแห่งใหญ่ของชินเซเกกรุ๊ป ประกาศระงับการจัดการโซนถ่ายภาพฮาโลวีนและร้านค้าต่าง ๆ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

-ร้านสะดวกซื้อ GS25 หนึ่งในผู้สนับสนุนงาน Strike Music Festival ที่จัดงานตั้งแต่วันที่ 29-30 ต.ค. ได้ยกเลิกจัดคอนเสิร์ต EDM ในวันสุดท้ายและนำร้านค้าพร้อมบูธถ่ายรูปออกจากงาน

-ซุปเปอร์มาเก็ตอีมาร์ท ปิดโซนฉลองฮาโลวีนที่สาขายงซานและระงับโปรโมชันสินค้าฮาโลวีน

-ลอตเต้มาร์ทและโฮมพลัส นำของตกแต่งฮาโลวีนออกจากร้าน งดจำหน่ายสินค้าฮาโลวีน และปิดการขายเมนูที่เกี่ยวกับวันฮาโลวีน

-สตาบัคเกาหลี ยกเลิกโปรโมชันเครื่องดื่มและเมนูเบเกอรีฮาโลวีนก่อนกำหนด 3 วัน และนำของตกแต่งที่เกี่ยวข้องกับวันฮาโลวีนออก 

-อีเกียเกาหลียกเลิกขายเมนูเทศกาลฮาโลวีน

-งาน Korea Sale Festa ที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการค้าและกระทรวงอุตสาหกรรม ประกาศยกเลิกพิธีเปิดงานในวันจันทร์ (31 ต.ค.)