รู้จักย่าน ‘อิแทวอน’ หลังเหตุโศกนาฏกรรมปาร์ตี้ฮาโลวีน

รู้จักย่าน ‘อิแทวอน’ หลังเหตุโศกนาฏกรรมปาร์ตี้ฮาโลวีน

จากเหตุสลดในงานเทศกาลฮาโลวีน ทำไมย่านอิแทวอนถึงมีนักเที่ยวจำนวนมาก และมีความเป็นมาอย่างไรถึงกลายเป็นแหล่งสังสรรค์ยามค่ำคืนของนักท่องเที่ยวต่างชาติในกรุงโซล

จากเหตุสลดในงานเทศกาลฮาโลวีน ย่านอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 ราย และมีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย จากเบียดกันของฝูงชน และขาดอากาศหายใจ ทำไมย่านอิแทวอนถึงมีนักเที่ยวจำนวนมาก และมีความเป็นมาอย่างไรถึงกลายเป็นแหล่งสังสรรค์ยามค่ำคืนของนักท่องเที่ยวต่างชาติในกรุงโซล

อิแทวอน (Itaewon) หรือ Itaewon Shopping Street ตั้งอยู่ที่เขตยงซาน-กู ทางใต้ของเมียงดง และทางเหนือของแม่น้ำฮันเป็นย่านยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการสังสรรค์ยามค่ำคืนในกรุงโซล โดยมีผับ คลับ และบาร์จำนวนมาก และความคึกคักจะเริ่มขึ้นในช่วงเย็นตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป

ในอดีตย่านอิแทวอนถูกตั้งเป็นฐานทัพทหารสหรัฐฯ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนพัฒนามาเป็นแหล่งช้อปปิ้ง และแหล่งท่องเที่ยวตั้งแต่งานโอลิมปิกฤดูร้อนปี 1988 ที่จัดขึ้นที่เกาหลีใต้  จนเมื่อปี 1997 ย่านอิแทวอนก็ถูกกำหนดให้เป็นเขตท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการในที่สุด

ย่านอิแทวอน เป็นถนนความยาวกว่า 1.4 กิโลเมตรที่รายล้อมไปด้วยร้านอาหารนานาชาติ คลับ บาร์ และผับ จึงทำให้ย่านนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก และเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับใครที่ต้องการความสนุกยามค่ำคืน

นอกจากนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ย่านอิแทวอนถูกทำให้คนทั่วโลกรู้จักอีกครั้งผ่าน Soft Power อย่างการ์ตูน และซีรีส์ โดย Itaewon Class เป็นการ์ตูนบน Kakao Webtoon เรื่องราวเกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่มีความฝันจะเปิดร้านใน อิแทวอน ย่านร้านอาหารอันหลากหลายและสถานบันเทิงยามค่ำคืนชื่อดังในใจกลางกรุงโซล ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งมียอดเข้าชมมากกว่า 400 ล้านครั้ง

.

ต่อมาได้ถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์ออกฉายทางสถานี JTBC ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยสามารถทำเรตติ้งได้ถึง 16.5% ซึ่งเป็นเรตติ้งสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของซีรีส์ทั้งหมดที่เคยออกอากาศทางสถานี และยังได้รับความนิยมในหลายประเทศในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น และ ไทย จนสามารถขึ้นอันดับของ Netflix ของทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ ผมทรงเกาลัดของตัวละคร “พัค แซรอย” ที่แสดงโดย “พัค ซอจุน” ยังได้รับความนิยม มีผู้ไปตัดตามเป็นจำนวนมาก และยังสามารถคว้ารางวัล ซีรีส์ดรามายอดเยี่ยมจากเวที Asian Television Awards ครั้งที่ 25 ประจำปี 2564

สำหรับงานเทศกาลฮาโลวีน ย่านอิแทวอนก็มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 100,000 คนเนื่องจากเป็นการจัดงานฮาโลวีนครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่ไม่มีมาตรการควบคุมโควิด ผู้ร่วมงานไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยทำให้มีผู้มาร่วมงานมากกว่าปกติถึง 10 เท่าจนเกิดความแออัดกันขึ้น และตำรวจไม่สามารถควบคุมฝูงชนได้ จนเกิดโศกนาฏกรรมอิแทวอน

 

 

------------------------------------------

อ้างอิง

https://www.theseoulguide.com/itaewon/

http://itaewon.or.kr/bbs/board.php?bo_table=c02

https://www.jointtravel.com/south-korea-travel-information/itaewon-shopping-street.html/