“อิแทวอน” จากย่านท่องเที่ยวโด่งดัง สู่ โศกนาฎกรรม “ฮาโลวีน”

“อิแทวอน” จากย่านท่องเที่ยวโด่งดัง สู่ โศกนาฎกรรม “ฮาโลวีน”

"อิแทวอน" ย่านเศรษฐกิจที่มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลเข้าไปเยี่ยมเยือน ในกรุงโซล เกาหลีใต้ และเป็นที่กล่าวถึงอย่างมากในปี 2020 กับซีรีย์เรื่อง "Itaewon Class" สู่การเกิดโศกนาฎกรรมที่มีคนเสียชีวิตนับร้อยในคืนวัน "ฮาโลวีน"

"อิแทวอน" (Itaewon-dong) อยู่ในเขตยงซาน ทิศเหนือของแม่น้ำฮัน ย่านท่องเที่ยวชื่อดังในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ บนถนนความยาวกว่า 1.4 กิโลเมตร นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดัง เนื่องจากมีทั้งที่อยู่อาศัย ย่านเศรษฐกิจสำคัญ ที่รวบรวมทั้งร้านอาหารนานาชาติ รวมถึงร้านขายสินค้า สถานบันเทิง คลับ ผับ บาร์ และโรงแรมหรู ทำให้ ย่านอิแทวอน กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวเกาหลีใต้เอง และนักท่องเที่ยวต่างชาติทีแวะเวียนมาอย่างไม่ขาดสาย

 

ย้อนกลับไปในอดีต ย่านอิแทวอน เริ่มในช่วงปี ค.ศ. 1970 หลังจากทหารสหรัฐได้ตั้งฐานทัพ ในกรุงโซล (Seoul) ด้วยฐานทัพดังกล่าว ตั้งอยู่ใกล้กับเขตอีแทวอน จึงได้มีการพัฒนา ให้เป็นแหล่งช้อปปิ้งสำหรับชาวต่างชาติ และกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก หลังจากการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ในปี 1986 และ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปี 1988 ที่กรุงโซล ทำให้อิแทวอน ถูกกำหนดให้เป็น เขตท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ โดยในปี 1997

 

ซีรีย์ชื่อดัง Itaewon Class 

นอกจากนี้ หากใครที่เป็นแฟนตัวยงของซีรีย์เกาหลี คงไม่พลาดสำหรับซีรีย์เรื่อง “Itaewon Class” (ธุรกิจปิดเกมแค้น) ที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในปี 2020 ซึ่งดัดแปลงมาจากเว็บตูนที่โด่งดัง ออกอากาศทางเจทีบีซีในเกาหลีใต้ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม - 21 มีนาคม ปี 2020 และเผยแพร่ทั่วโลกทางเน็ตฟลิกซ์ อีกทั้ง Itaewon Class ยังชนะรางวัลละครโทรทัศน์ดีเด่นที่รางวัลเอเชียนเทเลวิชันอะวอดส์ครั้งที่ 25

 

สำหรับย่านอิแทวอน เรียกว่ามีจุดแลนด์มาร์คและสถานหลายแห่งที่นักท่องเที่ยวต่างปักหมุด เมื่อได้เดินทางไปเยือน ไม่ว่าจะเป็น โซลทาวเวอร์ Seoul Tower หรือแฟนคลับซีรีย์ที่ต้องการตามรอย Itaewon Class อาทิ ร้านอาหารเกาหลี ออนด๊อกจิบ Eondeogjib โลเคชั่นของร้านทันบัม ของพัคแซรอย ร้านเล็กๆ ที่มีเมนูแนะนำอย่างไส้ย่าง , สะพานลอย นกซาพยอง Noksapyeong Overpass , อาคาร G Guest House หรือจะเป็น เส้นทางกำแพงเมืองโซล ภูเขานัมซาน Seoul Fortress Wall เป็นต้น

 

สู่โศกนาฎกรรม ฮาโลวีน

ในปี 2022 อิแทวอน กลายเป็นที่กล่าวถึงอีกครั้ง แต่ครั้งนี้กลับเป็นโศกนาฎกรรมในงานเทศกาลฉลองฮาโลวีน เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งแรกนับจากการระบาดของโควิด-19 การเบียดเสียดกันของผู้คนจำนวนมากที่ต่างรวมตัว หลั่งไหลไปยังถนนสายเล็กๆ แห่งนี้กว่าแสนคนจนแออัด

 

กระทั่ง 22.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีใต้ เกิดอุบัติเหตุล้มทับกัน ภายในตรอกซอยเล็ก ๆ ข้างโรงแรมแฮมิลตัน ที่มีคนแออัดชนิดที่ยืนเบียดกำแพงทั้งสองฝั่ง จนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ และมีคนจากด้านหลังเบียดเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ จนฝูงคนที่อยู่ด้านหน้าบนเนินล้มลงมา ทำให้คนที่อยู่ด้านล่างล้มทับต่อกันเป็นโดมิโน หลายคนถูกทับอยู่อย่างนั้นนานเกือบชั่วโมง กว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือ

 

มีการระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายสิบคน รถพยาบาล 142 คัน และรถอีก 52 คันในกรุงโซล ร่วมปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมตั้งศูนย์การแพทย์ชั่วคราว เพื่อเข้ารักษาผู้บาดเจ็บ โดยเช้านี้ (30 ต.ค.) เจ้าหน้าที่กู้ภัยของกรุงโซลเผย ยอดผู้เสียชีวิตอิแทวอนกว่า 151 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 150 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อายุประมาณ 20 ปี

 

นอกจากนี้ ศูนย์บริการชุมชนฮันนัมดง เผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า มียอดแจ้งผู้สูญหายจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในคืนฮาโลวีนมากกว่า 2,000 คน