‘สี จิ้นผิง’ เตรียมเยือนซาอุดีอาระเบีย

‘สี จิ้นผิง’ เตรียมเยือนซาอุดีอาระเบีย

รมว.ต่างประเทศซาอุดีอาระเบียแถลง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะมาเยือนซาอุฯ ไม่กี่วันหลังได้อำนาจอยู่ในตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน สถานีโทรทัศน์ซาอุดีอาระเบีย เผยแพร่วิดีโอแถลงการณ์จากเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาห์ราน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย หลังหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ยกย่องความสัมพันธ์อันแข็งแกร่ง และมีมาช้านานระหว่างสองประเทศ

“การพบกันของเราในวันนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญ ก่อนการมาเยือนซาอุฯ ของประธานาธิบดีจีน และซาอุดีอาระเบีย กำลังสรุปการจัดการประชุมผู้นำระหว่างจีนกับประเทศอาหรับด้วย”

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่โควิด-19 ระบาด สี ผู้เพิ่งได้อำนาจปกครองประเทศต่อไปอีกเมื่อสัปดาห์ก่อนออกจากจีนครั้งเดียวโดยไปเยือนคาซัคสถาน และอุซเบกิสถานเมื่อเดือนก.ย.

เอเอฟพีสอบถามไปยังสถานทูตจีนในซาอุฯ ยังไม่ให้ความเห็น เช่นเดียวกับกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้

การเยือนนี้มีขึ้นในช่วงที่สายสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอาระเบีย กับสหรัฐ ที่เป็นพันธมิตรมาอย่างยาวนาน ตึงเครียดลงหลังจากกลุ่มโอเปคพลัส ลดเพดานการผลิตโดยไม่สนใจคำขอจากรัฐบาลวอชิงตัน สร้างความเดือดดาลให้กับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐผู้บินไปซาอุดีอาระเบีย ในเดือนก.ค. ชนกำปั้นกับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารผู้ปกครองโดยพฤตินัย พระชนมายุ 37 พรรษา ทั้งๆ ที่เคยลั่นวาจาไว้ว่าจะทำให้ประเทศนี้ “ไม่มีใครคบ” จากกรณีสังหารจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2561

ด้านสำนักข่าวซินหัว รายงานคำพูดของนายหวัง ว่าซาอุดีอาระเบีย “มีความสำคัญสูงสุดในการทูตโดยรวมของจีน”

สีเคยไปเยือนซาอุดีอาระเบีย ในเดือนม.ค.2559 หนึ่งปีก่อนเจ้าชายมุฮัมมัดได้เป็นรัชทายาทเข้าสู่ยุคปฏิรูป เจ้าชายเคยเสด็จเยือนจีนเมื่อต้นปี 2562

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์