‘ซัลมาน รัชดี’ สูญเสียตา-พิการแขนหลังถูกลอบทำร้าย

‘ซัลมาน รัชดี’ สูญเสียตา-พิการแขนหลังถูกลอบทำร้าย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่าซัลมาน รัชดี นักเขียนชื่อดัง ได้สูญเสียการมองเห็นที่ดวงตา 1 ข้าง และสามารถใช้งานแขนได้เพียงข้างเดียว หลังจากถูกทำร้ายด้วยการแทงเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ในนิวยอร์ก

แอนดรูว์ ไวลี เจ้าหน้าที่นิวยิร์กเผยกับหนังสือพิมพ์เอล ปาอิส ของสเปนว่า “รัชดีมีบาดแผลที่หน้าอก 15 แห่ง สูญเสียการมองเห็นที่ดวงตา 1 ข้าง มีแผลฉกรรจ์ 3 จุดที่คอ และมือข้างหนึ่งพิการไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจากเส้นประสาทแขนถูกตัดขาด ถือเป็นการทำร้ายร่างกายที่โหดร้ายมาก”

เมื่อถามถึงการพักรักษาในโรงพยาบาลของรัชดี ไวลี กล่าวว่า ไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่ของรัชดีได้ บอกแต่เพียงว่าเขายังมีชีวิตอยู่

เหตุการณ์ทำร้ายร่างกายรัชดีเกิดขึ้น ที่สถาบันเชาทากัว รัฐนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่รัชดีกำลังกล่าวทุนทรพจน์

ทั้งนี้ รัชดีถูกขู่ฆ่ามาอย่างยาวนาน ทำให้ต้องหลบซ่อนตัวเกือบ 10 ปี หลังนิยาย The Satanic Verses ตีพิมพ์ ซึ่งชาวมุสลิมบางคนเห็นว่าหนังสือเล่มนี้เป็นการดูหมิ่นศาสนา

นอกจากนี้ อยาตอลเลาะห์ โคไมนี ผู้นำอิหร่าน ยังได้ออกฟัตวา หรือพระราชกฤษฎีกาให้ลอบสังหารรัชดี พร้อมตั้งค่าหัวนักเขียนนวนิยายรายนี้ไว้เป็นเงินถึง 3 ล้านดอลลาร์

ไวลี เผยกับเอลปาอิสว่า ได้ปรึกษาหารือเกี่ยวกับเรื่องคุกคามเอาชีวิตรัชดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พร้อมเสริมว่า เราไม่สามารถป้องกันการลอบทำร้ายได้ เพราะเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงและไร้เหตุผล เหมือนกับการฆาตรกรรมจอห์น เลนนอน