โลกวรรณกรรมจัดชุมนุมนิวยอร์กให้กำลังใจ ‘ซัลมาน รัชดี’

โลกวรรณกรรมจัดชุมนุมนิวยอร์กให้กำลังใจ ‘ซัลมาน รัชดี’

คนดังในแวดวงวรรณกรรม เช่น พอล ออสเตอร์ และเกย์ เทเลส ชุมนุมกันในแมนฮัตตัน สนับสนุนงานเขียนของซัลมาน รัชดี เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับนักเขียนรายนี้ที่ถูกแทงเจ็บหนัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นักเขียนชื่อดังมากกว่า 12 คนรวมถึงเพื่อนและเพื่อนร่วมงานของรัชดี รวมตัวกันและอ่านแถลงการณ์ที่บันไดห้องสมุดสาธารณะนิวยอร์ก ผู้จัดเผยว่า รัชดีได้รับเชิญให้ชมงานจากโรงพยาบาลหลังจากสัปดาห์ก่อนขณะนักเขียนวัย 75 ปีรายนี้เตรียมบรรยายที่นิวยอร์ก ถูกชายคนหนึ่งบุกขึ้นมาแทงบนเวทีที่ลำคอและท้องบาดเจ็บสาหัส

เทเลส นักเขียนนักข่าวชาวอเมริกัน มาในชุดสูทสามชิ้นและหมวกสักหลาดอันเป็นซิกเนเจอร์ของเขา อ่านข้อความบางตอนจากนวนิยาย“The Golden House” ของรัชดี ด้านคอลัม แมคแคนน์ นักเขียนชาวไอริช อ่านความเรียง“Out of Kansas” ตีพิมพ์ในนิตยสาร New Yorker เมื่อปี 2535

ขณะที่ เอ เอ็ม โฮมส์ นักเขียนอเมริกันเจ้าของผลงานหลายชิ้น รวมทั้ง“The End of Alice” นิยายที่จุดประกายการถกเถียงตลอดหลายปีที่ผ่านมา อ่านงานชื่อ  “On Censorship” ของรัชดี ร่างจากการเล็กเชอร์ของเขาเมื่อปี 2555

“ไม่มีนักเขียนคนใดอยากพูดเรื่องการเซ็นเซอร์ นักเขียนอยากพูดเรื่องการสร้างสรรค์ การเซ็นเซอร์ต่อต้านการสร้างสรรค์ เป็นพลังลบ ไม่สร้างสรรค์ นำสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงให้มีขึ้นมา”

ทั้งนี้ รัชดีต้องอยู่ใต้การอารักขาของตำรวจเป็นเวลาหลายปี หลังผู้นำอิหร่านประกาศให้สังหารเขาจากการเขียนถึงศาสนาอิสลามและศาสดามูฮัมหมัดในนวนิยายเรื่อง “The Satanic Verses" ในปี 2531

ฮาริ คันซรู นักข่าวนักเขียนนิยายชาวอังกฤษ อ่านบทเปิดของหนังสือเล่มนั้นในงานชุมนุม

“ครั้งหนึ่งซัลมานเคยเขียนไว้ว่า บทบาทของนักเขียนคือเอ่ยชื่อสิ่งที่ไม่อาจเอ่ยชื่อได้ ชี้ถึงความผิด เลือกข้าง เริ่มต้นการโต้แย้ง หล่อหลอมโลก และหยุดโลกจากการหลับใหล นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงมาที่นี่” คันซรูกล่าว