‘เทสลา’ ปรับลดราคารถอีวีในจีนมากถึง 9%

‘เทสลา’ ปรับลดราคารถอีวีในจีนมากถึง 9%

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เทสลาลดราคารถยนต์ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าโมเดล 3 และโมเดล Y ในจีนมากที่สุดถึง 9% สวนกระแสกับการปรับขึ้นราคารถยนต์ทั่วทั้งอุตสาหกรรม ท่ามกลางสัญญาณความต้องการรถยนต์ซบเซาลง ขณะที่นักวิเคราะห์เตือน ว่าอาจจุดชนวนทำให้เกิดสงครามราคา

การประกาศลดราคาที่โพสต์ลงบนเว็บไซต์จีนของเทสลา นับเป็นการลดราคาครั้งแรกของเทสลาในจีนในปี 2565

เทสลา เผยกับรอยเตอร์ว่า บริษัทกำลังปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุน เนื่องจากโรงงานขนาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้มีกำลังการผลิตที่ดีขึ้น ขณะที่ซัพพลายเชนยังคงมีเสถียรภาพ แม้เศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากมาตรการโควิดเป็นศูนย์ แต่ต้นทุนยังคงต่ำ

ข้อมูลบนเว็บไซต์ ระบุว่า ราคาเริ่มต้นของรถยนต์อีวีซีดานโมเดล 3 อยู่ที่ 265,900 หยวน จากราคาเดิมที่ 279,900 หยวน ส่วนรถยนต์อีวีสปอร์ตโมเดล Y มีราคาเริ่มต้นที่ 288,900 หยวน แต่เดิมราคา 316,900 หยวน

เทสลาได้ปรับปรุงโรงงานในเซี่ยงไฮ้เมื่อต้นปีมานี้ ทำให้สามารถผลิตรถยนต์ได้ประมาณ 22,000 คัน/สัปดาห์ และสามารถส่งมอบรถยนต์อีวีที่ผลิตในจีนได้ 83,135 คัน เมื่อเดือน ก.ย. ทำลายสถิติการผลิตรถยนต์โดยโรงงานเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่เริ่มผลิตเมื่อปี 2563

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากธนาคารซีเอ็มบีไอ เตือนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ในปี 2566 อาจเกิดการแข่งขันในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์อีวีมากขึ้น และคาดว่ายอดขายรถยนต์อีวีและรถยนต์ไฮบริดโดยรวมอาจเติบโตลดลง 50%

"สือ จี้" นักวิเคราะห์จากซีเอ็มบีไอ กล่าวว่า “การลดราคาตอกย้ำโอกาสที่อาจเกิดสงครามด้านราคา ซึ่งเราได้เน้นย้ำตั้งแต่เดือน ส.ค. แล้ว”