‘อีลอน มัสก์’ วาดฝันเปลี่ยน ‘ทวิตเตอร์’ เป็นซูเปอร์แอปแบบ ‘วีแชต’

‘อีลอน มัสก์’ วาดฝันเปลี่ยน ‘ทวิตเตอร์’ เป็นซูเปอร์แอปแบบ ‘วีแชต’

"อีลอน มัสก์" ตั้งเป้าพลิกโฉม "ทวิตเตอร์" ที่เขากำลังจะซื้อกิจการ เป็นซูเปอร์แอปแบบ "วีแชต" หลังเคยเอ่ยปากชมแอปยอดนิยมของจีนว่า "ไม่มีแอปใดนอกประเทศจีน ที่เทียบเท่ากับวีแชต"

หลังการประกาศซื้อทวิตเตอร์ผ่านข้อตกลงมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์อีกครั้ง อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา อิงค์ได้เผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันอังคาร (4 ต.ค.) ว่า การซื้อทวิตเตอร์คือการ “เร่งสร้างเอ็กซ์ (X) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ทำได้ทุกอย่าง”

อย่างไรก็ตาม นายมัสก์ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ความเห็นดังกล่าวของนายมัสก์ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า เขากำลังเอ่ยถึงสิ่งที่เรียกว่า “ซูเปอร์แอป” (Super App) ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในจีนและพื้นที่อื่น ๆ ของเอเชีย โดยมีบริษัทเทนเซ็นต์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนเป็นผู้บุกเบิก จนแอป “วีแชต” กลายเป็นซูเปอร์แอปรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านราย

ซูเปอร์แอป เป็นนิยามที่ใช้อธิบายถึงแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้แบบครบวงจรบนโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่ใช้เรียกรถแท็กซี่ หรือสั่งอาหาร ไปจนถึงชำระเงินและส่งข้อความ ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเปิดหลายแอปพลิเคชัน

สำหรับวีแชตนั้น ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความ ทำธุรกรรมธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ ชำระสินค้าผ่านทางออนไลน์ ชำระสินค้าตามร้านค้าผ่านการสแกนบาร์โคด เล่นเกม โพสต์คลิปวิดีโอ ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ เรียกรถรับส่ง และอื่น ๆ อีกมากมาย

สาเหตุอีกประการที่หลายฝ่ายคิดว่า นายมัสก์ต้องการพลิกโฉมทวิตเตอร์ให้คล้ายกับวีแชตก็เพราะ เขาเคยเอ่ยชื่นชมวีแชตว่าเป็นแอปที่ “ยอดเยี่ยม” เมื่อครั้งพบปะกับพนักงานทวิตเตอร์ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมระบุเสริมว่า ไม่มีแอปใดนอกประเทศจีนที่เทียบเท่ากับวีแชต

“ผมคิดว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างสิ่งนั้นขึ้นมา คุณแทบจะใช้ชีวิตด้วยวีแชตเลยก็ว่าได้เมื่ออยู่ในจีน เพราะมีประโยชน์มากและช่วยเหลือคุณได้มากในการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นผมคิดว่า เราอาจเปลี่ยนทวิตเตอร์ให้เป็นแบบนั้น หรือแค่ใกล้เคียงก็ยังดี ถ้าทำได้คงจะเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่เลยทีเดียว” นายมัสก์กล่าว

นอกจากนี้ นายมัสก์ยังระบุด้วยว่า ต้องการให้มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์อย่างน้อย 1 พันล้านราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 237.8 ล้านรายในช่วงสิ้นไตรมาส 2/2565

ทั้งนี้ หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญที่สุดของวีแชตคือ “วีแชตเพย์” (WeChat Pay) โดยผู้ใช้งานสามารถสแกนบาร์โคดในร้านค้า เพื่อชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือสามารถส่งเงินให้เพื่อนผ่านฟีเจอร์ดังกล่าว พร้อมกันนี้ วีแชตเพย์ยังสามารถใช้ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่นายมัสก์เล็งเห็นว่าควรจะทำให้ทวิตเตอร์มีฟีเจอร์เหล่านั้น