‘เทสลา’ เผยยอดการส่งมอบรถยนต์ในไตรมาส 3 ต่ำกว่าคาดการณ์

‘เทสลา’ เผยยอดการส่งมอบรถยนต์ในไตรมาส 3 ต่ำกว่าคาดการณ์

บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในไตรมาส 3/2565 อยู่ที่ 343,830 คัน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากผลกระทบจากการที่บริษัทหยุดการผลิตเพื่อปรับปรุงโรงงานในเซี่ยงไฮ้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตัวเลขคาดการณ์โดยเฉลี่ยของนักวิเคราะห์จากรีฟินิทีฟ (Refinitiv) ระบุว่า ยอดการส่งมอบรถยนต์ของเทสลาซึ่งบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในโลกนั้น จะอยู่ที่ 359,162 คัน

เทสลายังรายงานว่า ยอดการผลิตรถยนต์รุ่น Model S แล Model X ซึ่งมีราคาสูงนั้น รวมกันอยู่ที่ 19,935 คัน และยอดการผลิตรถยนต์รุ่น Model 3 และ Model Y ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยม รวมกันอยู่ที่ 345,988 คันในไตรมาสที่ 3

ทั้งนี้ การผลิตรถยนต์ทั้งหมดเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งอยู่ที่ 258,580 คัน

ในช่วงไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว เทสลารายงานการส่งมอบรถยนต์จำนวน 254,695 คัน และผลิตรถยนต์ได้ 237,823 คัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์รุ่น Model S และ Model X จำนวน 8,941 คัน โดยรถยนต์รุ่น Model S เป็นรถยนต์ซีดานราคาแพงกว่ารถรุ่นอื่น ๆ ของเทสลา ส่วนรุ่น Model X เป็นรถยนต์เอสยูวีที่มีบานประตูแบบปีกนก (falcon wing)

ทางด้านสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยข้อมูลว่า ในเดือนก.ค.ปีนี้ เทสลาได้ระงับการผลิตส่วนใหญ่ในโรงงานที่เซี่ยงไฮ้เป็นการชั่วคราวเพื่อพัฒนาโรงงาน อย่างไรก็ดี ณ สิ้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา การผลิตและการส่งมอบรถยนต์ของบริษัทเทสลาในจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้น