เปิดรายชื่อคณะกรรมการโปลิตบูโรชุดใหม่ ปูทาง ‘สี จิ้นผิง’ กุมอำนาจยาว

เปิดรายชื่อคณะกรรมการโปลิตบูโรชุดใหม่ ปูทาง ‘สี  จิ้นผิง’ กุมอำนาจยาว

“ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง” เผยรายชื่อของคณะทำงานหลักคณะกรรมการถาวรในคณะกรมการเมืองหรือโปลิตบูโร ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีอำนาจสูงสุดในพรรค

สื่อต่างประเทศ รายงานวันนี้ (23 ต.ค.) ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีนได้เปิดเผยรายชื่อของคณะทำงานหลักคณะกรรมการถาวรในคณะกรมการเมืองหรือโปลิตบูโรของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีอำนาจสูงสุดในพรรค ซึ่งรายชื่อของคณะทำงานหลักดังกล่าวถือเป็นการวางตัวบุคคลที่มีบทบาทสำคัญและสนับสนุนการทำหน้าที่ของผู้นำจีนต่อไปอีกในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยเป็นไปตามคาดหมายว่า "สี จิ้นผิง" ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรคฯ

สมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ ที่ได้รับเลือกใหม่ ได้แก่ 
1. หลี่ เฉียง 
2. จ้าว เล่อจี้ 
3. หวัง ฮู่หนิง 
4. ไช่ ฉี 
5. ติง เซวียเสียง 
6. หลี่ ซี

การประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติรับรองสถานะสำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในคณะกรรมการกลางบริหารพรรค ซึ่งเท่ากับว่า ปธน.สี วัย 69 ปี ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนต่อไปอีกเป็นสมัยที่ 3

สำหรับรายชื่อบุคคลที่ได้เข้ามาร่วมงานในตำแหน่งสำคัญดังกล่าว ได้แก่ หลี่ เฉียง, หลี่ ซี, ติง เซวียเสียง และไช่ ฉี ซึ่งจะมีบทบาทในหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตัดสินด้านนโยบายในระดับสูงสุดของจีน

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า นายหลี่ เฉียง จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งสำคัญรองจากปธน.สี โดยนายหลี่ เฉียง อายุ 63 ปี เคยทำหน้าที่ในการดูแลการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ และยังเป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อปธน.สี โดยมีบทบาทและทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานของปธน.สี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายสี ได้กล่าวแนะนำคณะกรรมการกรมการเมืองชุดใหม่ต่อสื่อว่าพวกเขาล้วนเป็นที่คุ้นเคยอยู่แล้ว พร้อมกล่าวว่าการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคบรรลุความสำเร็จในการ "ชูธงสูงสุดของพรรค รวมพลังเพื่อความแข็งแกร่งและก้าวไปข้างหน้าเพื่อความสามัคคี"

"ขณะนี้เราได้ก้าวอย่างมั่นใจในเส้นทางที่จะเปลี่ยนจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุก ๆ ด้าน เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายของศตวรรษที่ 2 และโอบรับการฟื้นฟูครั้งใหญ่ของชาติจีนในทุกด้าน และเพื่อวิถีจีนที่ทันสมัย" นายสีกล่าวและเสริมว่า เขาจะผลักดันการสร้างให้จีนเป็นสังคมนิยมสมัยใหม่

หลังจากประกาศการส่งมอบวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 และนายสี ได้แถลงแนะนำสมาชิกของคณะผู้บริหารระดับสูงของพรรคแล้ว สุนทรพจน์ของนายสี ยังมีนัยสำคัญที่บ่งบอกทิศทางของจีนที่เขาจะนำพาไปในการเป็นผู้นำสมัยที่ 3 ท่ามกลางความกังวลว่าจีนจะปิดระบบเศรษฐกิจของตัวเองจากเศรษฐกิจโลก โดยนายสี กล่าวว่า จีนไม่สามารถพัฒนาได้หากปราศจากโลก และโลกก็ต้องการจีนเช่นกัน

นายสี กล่าวด้วยว่า หลังความพยายามอย่างไม่ลดละเพื่อปฏิรูปและเปิดกว้างเป็นเวลากว่า 40 ปี พวกเราได้สร้างความมหัศจรรย์ 2 คือ การพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและความมั่นคงทางสังคมในระยะยาว