สื่อจีนอัพเดท “หู จิ่นเทา” อาการดีขึ้นมาก ท่ามกลางโลกโซเชียลโกลาหล

สื่อจีนอัพเดท “หู จิ่นเทา” อาการดีขึ้นมาก ท่ามกลางโลกโซเชียลโกลาหล

สื่อทางการจีน รายงาน "หู จิ่นเทา" ถูกเชิญออกจากการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังจะปิดฉากลง หลังดำเนินมาอย่างมาราธอนทั้งสัปดาห์ ขณะที่เจ้าตัวยืนยันเข้าร่วมการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน แม้จะสุขภาพไม่ดี

สำนักข่าวซินหัวทวีตข้อความในวันอาทิตย์ (23 ต.ค.)     ว่า อดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา รู้สึกไม่สบายมากขึ้นเรื่อยๆ ในระหว่างปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ได้เชิญเขาไปที่ห้องด้านข้างห้องประชุมเพื่อพักผ่อน และตอนนี้นายหู “มีอาการดีขึ้นมากแล้ว”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อดีตประธานาธิบดีหู ถูกนำตัวก่อนที่การประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 จะปิดฉากลงเมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) โดยในระหว่างการประชุมอดีตผู้นำจีนวัย 79 รายนี้ได้นั่งประชุมข้าง ๆ ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ผู้ซึ่งที่ประชุมได้มีมติรับรองสถานะสำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในคณะกรรมการกลางบริหารพรรค นับเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า ปธน.สี วัย 69 ปี จะรั้งตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนต่อไปอีกเป็นสมัยที่ 3 อย่างแน่นอน

ขณะที่โซเชียลมีเดียมีการแสดงความคิดเห็นหลากหลายแง่มุมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็น “Political drama” ที่แท้จริง บ้างแสดงให้เห็นถึงซูเปอร์พาวเวอร์ของสี จิ้นผิง ซึ่งเขากำลังจะเป็นผู้นำจีนที่ทรงอำนาจสูงสุด เมื่อถูกเปิดรายชื่อว่าเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์อีกครั้งในวันนี้ นำไปสู่การเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3  หรือบ้างก็ว่า อิทธิพลของนายหูได้แผ่วลงจนแทบจะสูญสิ้น สะท้อนจากรายชื่อของคณะกรรมการประจำของกรมการเมืองชุดใหม่ 

อย่างไรก็ตาม สังคมโลกยังคลางแคลงใจอยู่ ตราบใดที่อดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทาไม่ออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกครั้ง