จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ “สี จิ้นผิง” ปธน.จีน สมัยที่3

จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ “สี จิ้นผิง” ปธน.จีน สมัยที่3

“สี จิ้นผิง” มั่นใจรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปได้ และเป็นการจารึกในประวัติศาสตร์จีน ตอกย้ำความเป็นผู้นำทรงอิทธิพลมากที่สุดในประเทศ นับตั้งแต่เหมา เจ๋อตุง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สี จิ้นผิงมีความมั่นใจว่า จะได้รับการเปิดตัวในฐานะ “เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์” อีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ประเทศกลับมารวมศูนย์อำนาจแบบเบ็ดเสร็จอีกครั้ง หลังจากมีการกระจายอำนาจไปสู่กลุ่มคนชนชั้นสูงของจีน มาหลายทศวรรษ

สิ่งที่ต้องจับตากันต่อไปในวันนี้ คณะกรรมการกลางชุดใหม่จะประชุมกันครั้งแรก ประกอบด้วยสมาชิกผู้อาวุโสสูงสุดของพรรค 200 คน เป็นที่คาดหมายกันมากว่า หลังจากประชุมเสร็จประธานาธิบดีสี จะได้รับการเปิดตัวในฐานะเลขาธิการพรรคเปิดช่องให้เขาเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 ซึ่งจะประกาศในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติในเดือน มี.ค.2566 

การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์มีขึ้นตลอดสัปดาห์ และปิดฉากลงในวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่คณะกรรมการกลางชุดใหม่ จำนวน 200 คน ที่ได้รับเลือกในวันที่ 22 ต.ค. ได้เปิดการประชุมกันเป็นครั้งแรก ส่วนรายชื่อคณะกรรมการประจำของกรมการเมือง (Politburo Standing Committee) ก็มีอนุมัติการสับเปลี่ยนครั้งใหญ่ ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม มีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อมีการอดีตประธานาธิบดีหู จิ่น เทา วัย 79  ปีที่ดูสุขภาพไม่ดี ซึ่งนั่งที่นั่งถัดไปต่อจากสี จิ้นผิงได้ถูกเจ้าหน้าที่ 2 คนนำตัวออกจากที่ประชุม ขณะพิธีจะปิดฉากลง

สื่อของทางการจีน รายงานว่า นายหูยืนยันเข้าร่วมการประชุมแม้ว่าจะสุขภาพไม่ดีนัก