สื่อจีนเผยอดีตปธน'.หู จิ่นเทา'ไม่ค่อยสบายหลังถูกนำตัวออกจากที่ประชุม

สื่อจีนเผยอดีตปธน'.หู จิ่นเทา'ไม่ค่อยสบายหลังถูกนำตัวออกจากที่ประชุม

อดีตประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ของจีนได้ถูกนำตัวก่อนที่การประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 จะปิดฉากลงเมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) โดยในระหว่างการประชุมอดีตผู้นำจีนวัย 79 รายนี้ได้นั่งประชุมข้าง ๆ ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง

อดีตประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ของจีนถูกนำตัวก่อนที่การประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 จะปิดฉากลงเมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) โดยในระหว่างการประชุมอดีตผู้นำจีนวัย 79 รายนี้ได้นั่งประชุมข้าง ๆ ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ผู้ซึ่งที่ประชุมได้มีมติรับรองสถานะสำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในคณะกรรมการกลางบริหารพรรค นับเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า ปธน.สี วัย 69 ปี จะรั้งตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนต่อไปอีกเป็นสมัยที่ 3 อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ถูกเจ้าหน้าที่ 2 คนนำตัวออกจากที่ประชุมภายหลังจากที่อดีตผู้นำจีนได้กล่าวอะไรบางอย่างกับปธน.สี โดยขณะที่ถูกนำตัวออกจากที่ประชุมนั้น อดีตปธน.หู จิ่น เทา ได้แตะไหล่ปธน.สี

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีแถลงการณ์อธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีน แต่สำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลจีนรายงานว่า นายหู จิ่น เทา ไม่ค่อยสบาย

ขณะที่สื่อต่างประเทศต่างรายงานภาพเหตุการณ์ที่นายหู จิ่น เทา ถูกขอให้ออกจากที่ประชุม รวมถึงสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว

การประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งนี้ มีตัวแทนสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศจำนวนราว 2,300 คน และได้รับรองการปรับเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญ ๆ ในคณะผู้กำหนดนโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

โดยนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งใกล้ชิดกับอดีตปธน.หู จิ่น เทามากกว่านั้น ไม่มีชื่ออยู่ในคณะกรรมการกลางชุดใหม่ ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้ปธน.สีแต่งตั้งคนของตนเองเข้ามาแทนที่