งานหนังกลางแปลงฮ่องกงยกเลิกฉาย Batman “The Dark Knight”

งานหนังกลางแปลงฮ่องกงยกเลิกฉาย Batman “The Dark Knight”

ผู้จัดฉายหนังกลางแปลงฮ่องกงยกเลิกฉาย Batman “The Dark Knight” หลังคณะกรรมการตรวจสอบมองว่าไม่เหมาะสม ปฏิเสธไม่เกี่ยวการเมือง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กลุ่มเดอะกราวด์ จะนำ Batman“The Dark Knight”ภาพยนตร์ดังปี 2008 ที่ถ่ายทำในฮ่องกงมาฉายกลางแปลงในวันที่ 27 ต.ค.นั้น ผู้จัดประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า เปลี่ยนเป็นฉายเรื่อง “Iron Man” แทน หลังได้รับคำแนะนำจากสำนักบริหารงานภาพยนตร์ หนังสือพิมพ์ และบทความ(โอเอฟเอ็นเอเอ)ว่า ระดับความรุนแรงของภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เหมาะสมฉายกลางแปลง โฆษกเดอะกราวด์กล่าวกับเอเอฟพีว่า การตัดสินใจนี้ “ไม่ได้ผิดปกติ” และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการขออนุญาต

โครงเรื่องของ Batman“The Dark Knight” กล่าวถึงนักบัญชีชาวจีนคนหนึ่งที่ทำงานให้กับแก๊งอาชญากรรมก็อตแธม ผู้หนีมาอยู่ฮ่องกงด้วยเชื่อว่า “ชาวจีนจะไม่ส่งคนของตนเองเป็นผู้ร้ายข้ามแดน” ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้สูงสุดในฮ่องกงเมื่อปี 2008 แต่วอร์เนอร์บราเธอร์สไม่ขออนุญาตฉาย“The Dark Knight” ในจีนแผ่นดินใหญ่เนื่องจาก “อ่อนไหวด้านวัฒนธรรม” รายงานข่าวในตอนนั้นระบุว่า จีนตรวจสอบภาพยนตร์ต่างประเทศเข้มงวดมาก

สำหรับงานหนังกลางแปลง ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่มีความรุนแรงตามเกณฑ์โอเอฟเอ็นเอเอในระดับเดียวกันกลับยังฉายได้ตามตาราง โฆษกเดอะกราวด์เผยว่า Batman อีกสองเรื่องจากผลงานไตรภาคของโนแลนได้รับอนุญาตให้ฉาย เพราะ “รุนแรงน้อยกว่า”

การเข้าแทรกแซงของทางการเกิดขึ้นสองวันหลังจากนายจอห์น ลี อดีตผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคง ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แถลงขณะประกาศกองทุนใหม่เพื่อส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมว่า รัฐบาลของเขาต้องการเรื่องราวดีๆ บอกเล่าเกี่ยวกับฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศเปิดกว้างของฮ่องกงที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับการยกย่องจากเหล่าศิลปิน ถูกลดทอนลงไปมากในช่วงสามปีที่ผ่านมา เมื่อจีนปราบปรามผู้เห็นต่างหลังการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่