Horizon Worlds โลกเสมือนเมตา มีผู้ใช้งานต่ำกว่า50% ของเป้าหมาย

Horizon Worlds โลกเสมือนเมตา มีผู้ใช้งานต่ำกว่า50% ของเป้าหมาย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยข้อมูลเมตา จากรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัล ระบุว่า (15 ต.ค.) ยอดผู้ใช้งานฮอไรซอน เวิร์ล (Horizon World) แพลตฟอร์มโลกเสมือนเรือธงของเมตา ไม่สามารถบรรลุตามความคาดหวังด้านประสิทธิภาพภายในได้

ช่วงแรกเริ่ม เมตาตั้งเป้าว่าแพลตฟอร์มจะมีผู้ใช้งานถึง 500,000 คน/เดือน ภายในสิ้นปีนี้ แต่จากรายงานเผยว่าในปัจจุบันมีผู้ใช้งานน้อยกว่า 200,000 คน 

นอกจากนี้ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่กลับมาใช้บริการอีก หลังจากใช้งานได้ 1 เดือน และยอดผู้ใช้งานลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งมีผู้ใช้เพียง 9% ของโลกเสมือนเท่านั้น ที่มียอดเข้าชมจากผู้อื่นอย่างน้อย 50 คน แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่เคยเข้าเยี่ยมชมคนอื่นเลย

ซึ่งรายงานนี้ เปิดเผยหลังหุ้นบริษัทเมตาร่วง มีผู้ใช้งานน้อยลงและผู้โฆษณาลดการใช้จ่าย โดยหุ้นเมตาลดลงกว่า 62% แล้วในปีนี้

ทั้งนี้ เมตาได้สร้างฮอไรซอนเวิร์ลเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเครือข่ายของโลกเสมือน ที่ผู้ใช้งานสามารถมีส่วนร่วมกับผู้อื่นด้วยการสร้างตัวอวตาร ซึ่งการใช้งานฮอไรซอนต้องใช้ ‘เควสต์’ ชุดหูฟังเสมือนจริงของเมตา

อย่างไรก็ตาม โฆษกเมตาเผยกับวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า บริษัทยังคงปรับปรุงเมตาเวิร์สต่อไป ซึ่งตั้งใจว่าจะเป็นโครงการที่ใช้เวลาหลายปี และจะเปิดตัวฮอไรซอนเวิร์ลสำหรับมือถือและคอมพิวเตอร์ในปีนี้ แต่ยังไม่ระบุวันเปิดตัว