แบงก์ชาติเวียดนามตรวจสอบเข้ม ธ.พาณิชย์ไซ่ง่อน

แบงก์ชาติเวียดนามตรวจสอบเข้ม ธ.พาณิชย์ไซ่ง่อน

ธนาคารกลางเวียดนามเตรียมจัดให้ธนาคารพาณิชย์ไซ่ง่อนอยู่ในสถานะ “ตรวจสอบเป็นพิเศษ” หลังลูกค้าแห่ถอนเงินในสัปดาห์นี้

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ธนาคารกลางเวียดนามสั่งการให้ 4 แบงก์ช่วยจัดการธนาคารพาณิชย์ไซ่ง่อน หรือเอสซีบี ธนาคารใหญ่อันดับ 5 ของประเทศวัดจากเงินฝากและสินทรัพย์

ก่อนหน้านั้น ธนาคารกลางพยายามทำให้ตลาดสงบหลังหุ้นการเงินดิ่งเหว ลูกค้าเอสซีบีแห่ไปถอนเงิน หลังตำรวจเปิดสอบยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์หนึ่งรายแล้วเกรงกันว่าบริษัทนี้จะเกี่ยวข้องกับเอสซีบี ซึ่งเป็นของเอกชน

แถลงการณ์จากธนาคารกลางระบุ “เพื่อให้ปฏิบัติการของเอสซีบีเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ ธนาคารกลางตัดสินใจจัดให้ธนาคารอยู่ในสถานะถูกตรวจสอบพิเศษ เอสซีบีจะดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลางซึ่งได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากทั้ง 4 ธนาคารเข้าไปจัดการการดำเนินการของเอสซีบี”

ธนาคารทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการค้าต่างประเทศแห่งเวียดนาม หรือเวียดคอมแบงก์, ธนาคารเพื่อการลงทุนและพัฒนาแห่งเวียดนาม หรือ BIDV, ธนาคารเพื่อการเกษตรและการพัฒนาชนบทเวียดนาม หรือ Agribank และธนาคารพาณิชย์ร่วมหุ้นเวียดนามเพื่ออุตสาหกรรมและการค้า หรือเวียดอินแบงก์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ตำรวจเวียดนามประกาศควบคุมตัวนางเจือง มาย หลั่น ประธานบริษัทยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์ Van Thinh Phat Holdings Group และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ด้วยข้อกล่าวหาได้อสังหาริมทรัพย์มาด้วยวิธีการอันมิชอบ