“บริษัทยาอินเดีย” โดนสั่งระงับผลิต พบยาแก้ไอทำเด็กเสียชีวิต

“บริษัทยาอินเดีย” โดนสั่งระงับผลิต พบยาแก้ไอทำเด็กเสียชีวิต

รมว.สธ.รัฐหรยาณาของอินเดีย เผย เมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ (Maiden Pharmaceuticals) บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย ซึ่งผลิตยาแก้ไอที่มีข้อบกพร่องจนทำให้เด็กในประเทศแกมเบียเสียชีวิตกว่า 60 รายนั้น ได้ถูกสั่งให้หยุดการผลิตยาทั้งหมดแล้วโดยมีผลบังคับใช้ทันที

นายอนิล วิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรัฐหรยาณาทางตอนเหนือ ของอินเดียเปิดเผยในวันพุธ (12 ต.ค.) ว่า หน่วยงานด้านยาของรัฐบาลกลางและรัฐหรยาณาได้ดำเนินการตรวจสอบยาของบริษัทเมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ในเขตโสนิพัทของรัฐหรยาณา และพบข้อบกพร่องมากถึง 12 รายการ จึงนำไปสู่การออกคำสั่งให้บริษัทดังกล่าวหยุดการผลิตทั้งหมด

นายวิจกล่าวกับสื่อมวลชนในรัฐหรยาณาว่า ตัวอย่างยาของเมเดนฯ ที่องค์การอนามัยโลกกล่าวถึงนั้นได้ถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการยาส่วนกลางในเมืองโกลกาตาแล้ว ขณะที่รัฐบาลกลางกำลังดำเนินการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วนสมบูรณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทเมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ ได้ส่งออกยาแก้ไอหลายประเภทไปยังประเทศแกมเบียซึ่งมีรายงานพบทารกเสียชีวิต ซึ่งต่อมาองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกประกาศเตือนความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยาแก้ไอเหล่านั้น พร้อมระบุถึงความเชื่อมโยงระหว่างยาแก้ไอของเมเดนฯ จำนวน 4 ชนิด กับการเสียชีวิตของเด็กในแกมเบีย

อย่างไรก็ตาม ยาแก้ไอทั้ง 4 ชนิดข้างต้นได้แก่ โปรเมทาซีน ออรัล โซลูชัน (Promethazine Oral Solution), โคเฟกมาลิน เบบี คอฟ ไซรัป (Kofexmalin Baby Cough Syrup), มาคอฟ เบบี้ คอฟ ไซรัป (Makoff Baby Cough Syrup) และมากริป เอ็น โคลด์ ไซรัป (MaGrip N Cold Syrup)