“รัสเซีย” ยิงขีปนาวุธถล่ม "เมืองนีโคลาเยฟ" วอด หลัง UN ประณามผนวกดินแดน

“รัสเซีย” ยิงขีปนาวุธถล่ม "เมืองนีโคลาเยฟ" วอด หลัง UN ประณามผนวกดินแดน

"กองทัพรัสเซีย" ยิงขีปนาวุธโจมตีเมืองนีโคลาเยฟ ของยูเครนในวันนี้ หลังสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประณามความพยายามของมอสโกผนวก 4 ดินแดนของยูเครนเป็นของตัวเอง และพันธมิตรของเคียฟส่งความช่วยเหลือทางการทหารเพิ่มขึ้น

นายกเทศมนตรีเมืองนีโคลาเยฟ โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียว่า อาคารที่พักอาศัยสูง 5 ชั้นถูกโจมตี โดยที่สองชั้นด้านบนสุดของอาคารหลังดังกล่าวโดนทำลายไม่เหลือซาก ส่วนชั้นอื่นๆที่เหลือ ตกเป็นเศษปรักหักพัง ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยเหลือประชาชน อีกทั้งพบว่า มีการใช้อาวุธปืนกราดยิงผู้คนในพื้นที่ทางตอนใต้

เมืองนีโคลาเยฟ เป็นศูนย์กลางการต่อเรือและท่าเรือที่สำคัญของแม่น้ำบัค ทางตอนใต้ของยูเครนฝั่งทะเลดำ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากรัสเซียทิ้งระเบิดในพื้นที่อย่างหนักและต่อเนื่อง 

มีรายงานว่า สมาชิกยูเอ็น 3 ใน 4 เสียงหรือ 143 ประเทศ จากทั้งหมด 193 ประเทศได้ร่วมโหวตในวันพุธที่ผ่านมา (12 ต.ค.) เห็นด้วยกับข้อมติระบุว่า การที่รัสเซียดำเนินการเพื่อแยกดินแดนประเทศอื่น มาผนวกเข้ากับรัสเซียเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีเพียง 4 ประเทศเท่านั้นที่เข้าร่วมรัสเซียในการลงคะแนนเสียงคัดค้านมติดังกล่าว ได้แก่ ซีเรีย นิการากัว เกาหลีเหนือ และเบลารุส ส่วนอีก 35 ประเทศงดเว้นจากการลงคะแนน หนึ่งในนั้นมีจีน ซึ่งเป็นประเทศหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของรัสเซียด้วย ขณะที่ประเทศอื่นๆ ไม่ได้ลงคะแนน