เยลเลนเตือน'รัสเซีย-จีน'ใช้ภูมิรัฐศาสตร์บีบเศรษฐกิจ

เยลเลนเตือน'รัสเซีย-จีน'ใช้ภูมิรัฐศาสตร์บีบเศรษฐกิจ

รัฐมนตรีคลังสหรัฐ “เจเน็ต เยลเลน” เตือน เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญ “แรงต้านสำคัญ” สหรัฐกำลังเสริมซัพพลายเชนของตน และเฝ้าระวัง “การบีบบังคับทางภูมิรัฐศาสตร์” โดยรัสเซีย จีน และอื่นๆ

นางเยลเลน กล่าวในงานจัดโดยคณะกรรมการเบรตตันวูดส์เมื่อวันพุธ (12 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังบูรณาการอย่างลึกซึ้งกับสหภาพยุโรป (อียู) และประเทศในอินโดแปซิฟิก รวมทั้งประเทศตลาดเกิดใหม่และกำลังพัฒนาอีกหลายแห่ง พร้อมๆ กับสร้างซัพพลายเชนของตนให้เหลือเฟือ

“เรารู้ต้นทุนของการที่รัสเซียทำการค้าเป็นอาวุธใช้เป็นเครื่องมือบีบบังคับทางภูมิรัฐศาสตร์ และเราต้องลดความเสี่ยงแบบเดียวกันนี้กับประเทศอื่นๆ เช่น จีน”

นางเยลเลนกล่าว ตอกย้ำการตัดสินของวอชิงตันว่ารัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการรุกรานยูเครนและการปิดล้อมการขนส่งอาหารและพลังงานออกจากยูเครนในช่วงแรก

นอกจากนี้นางเยลเลนและคนอื่นๆ ในรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังกล่าวถึงความจำเป็นในการลดการพึ่งพาซัพพลายเชนจีน และตอบโต้กับสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า พฤติกรรมเลวร้ายของจีนในเศรษฐกิจโลก

เธอบอกด้วยว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังทำงานเพื่อลด“การพึ่งพาสุดขั้ว” ของบริษัทสหรัฐต่อเซมิคอนดักเตอร์จากไต้หวัน และเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น แผงโซลาร์หรือส่วนประกอบสำคคัญสำหรับแบตเตอรียานยนต์ไฟฟ้าผลิตในจีนและประเทศอื่นอีกจำนวนหนึ่ง

“การช่วยเหลือเพื่อนไม่ได้หมายถึงมีไม่กี่ประเทศ ไม่ได้หมายถึงลัทธิกีดกันทางการค้าเป็นการเพิ่มความหลากหลาย แต่ยังได้ประโยชน์ทางการค้า” รมว.คลังสหรัฐกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก่อน นางสาวแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐเคยแสดงความกังวลเกี่ยวกับ “นโยบายเศรษฐกิจที่ไม่ใช่ระบบตลาด การปฏิบัติ และบีบบังคับทางเศรษฐกิจของจีน” ระหว่างการประชุมกับนางเคมี บาเดน็อค รัฐมนตรีกระทรวงการค้าระหว่างประเทศคนใหม่ของอังกฤษ