รัสเซียจับกุม 8 ผู้ต้องสงสัยก่อวินาศกรรมสะพานไครเมีย

รัสเซียจับกุม 8 ผู้ต้องสงสัยก่อวินาศกรรมสะพานไครเมีย

รัสเซียจับกุม 8 ผู้ต้องสงสัยก่อวินาศกรรมสะพานไครเมีย เอฟเอสบี พร้อมระบุเหตุวินาศกรรมดังกล่าวเป็นฝีมือของหน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมยูเครน

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานโดยอ้างสำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (เอฟเอสบี) ซึ่งเปิดเผยในวันนี้ (12 ต.ค.) ว่าเอฟเอสบี ได้ควบคุมตัวชาวรัสเซีย 5 คนและพลเมืองยูเครนและอาร์เมเนียอีก 3 คน จากเหตุระเบิดสะพานเคิร์ช ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมดินแดนระหว่างรัสเซียและไครเมียเมื่อวันเสาร์ (8 ต.ค.)
 

เอฟเอสบี ระบุว่า เหตุวินาศกรรมดังกล่าวเป็นฝีมือของหน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมยูเครน โดยมีนายพลคีรีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของยูเครนเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ตาม ทางการยูเครนยังไม่ได้ออกมายอมรับอย่างเป็นทางการว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุระเบิดครั้งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ยูเครนบางส่วนได้เฉลิมฉลองให้กับความเสียหายที่เกิดขึ้น

รายงานระบุว่า การระเบิดที่เกิดขึ้นบนสะพานเคิร์ชได้ทำลายเส้นทางเดินรถส่วนหนึ่งทำให้ต้องระงับการจราจรในเส้นทางดังกล่าวเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ แรงระเบิดยังสร้างความเสียหายให้กับตู้บรรทุกเชื้อเพลิงหลายตู้บนรถไฟซึ่งกำลังมุ่งหน้าไปยังดินแดนไครเมียจากทางใต้ของรัสเซียด้วย

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ รายงานว่า สะพานดังกล่าวเป็นโครงการสำคัญซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเป็นผู้ทำพิธีเปิดสะพานด้วยตนเองในปี 2561 และได้กลายเป็นเส้นทางขนส่งที่สำคัญในการรุกรานยูเครน โดยใช้ส่งเสบียงให้กับกองทหารรัสเซียที่สู้รบในทางใต้ของยูเครน

ทั้งนี้ กองกำลังรัสเซียได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีเมืองต่าง ๆ รวมถึงแหล่งพลังงานของยูเครน โดยในการประชุมทางไกลของคณะมนตรีความมั่นคงของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 ต.ค.) ปธน.ปูตินกล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้เหตุระเบิดสะพานเชื่อมดินแดนไครเมีย พร้อมโทษว่าเป็นฝีมือของหน่วยข่าวกรองยูเครน