แฮกเกอร์หนุนสิทธิสตรีโจมตีทีวีอิหร่าน

แฮกเกอร์หนุนสิทธิสตรีโจมตีทีวีอิหร่าน

นักเคลื่อนไหวด้านดิจิทัลผู้สนับสนุนกระแสการประท้วงของผู้หญิง โจมตีไซเบอร์สถานีโทรทัศน์รัฐบาลอิหร่านระหว่างรายการข่าว โชว์รูปผู้นำสูงสุด “อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี” ถูกไฟเผาและตกเป็นถูกหมายหัว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ระหว่างที่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านออกอากาศสดรายการข่าว เริ่มต้นเมื่อ21.00 น.วันเสาร์ (8 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะรายงานข่าวผู้นำสูงสุด “อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี” กำลังพบปะเจ้าหน้าที่ จู่ๆ ก็ถูกโจมตีไซเบอร์โดยกลุ่ม Edalat-e Ali (ความยุติธรรมของอาลี) แทรกคลิปภาพผู้นำสูงสุดตกเป็นเป้าเล็งปืนรอบภาพล้อมด้วยเปลวไฟ พร้อมข้อความที่มุมขวาบนของจอ“มาร่วมกับเราแล้วลุกขึ้นสู้”ด้านล่างเป็นภาพขาวดำผู้หญิงสี่คน ได้แก่ มาชา อามินี วัย 22 ปี ที่มรณกรรมของเธอจุดประกายการประท้วงในกรุงเตหะรานและเมืองอื่นๆ อีกสามคนเสียชีวิตระหว่างตำรวจปราบปรามการประท้วงอย่างรุนแรง

แฮกเกอร์ขึ้นข้อความ “มือของคุณเปื้อนเลือดเยาวชนของเรา” และมีข้อความเรียกร้องให้คาเมเนอีสละตำแหน่งแล้วหนีออกนอกประเทศ “ถึงเวลาเก็บเฟอร์นิเจอร์ของคุณออกจากถนนปาสเตอร์ แล้วพาครอบครัวไปอยู่ที่อื่นนอกอิหร่าน” ภาพดังกล่าวปรากฏสู่สายตาผู้ชมทีวีชาวอิหร่านเป็นเวลาหลายวินาที

อามีนีเสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 ก.ย. สามวันหลังถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมในกรุงเตหะราน ด้วยข้อกฎหมายละเมิดระเบียบการแต่งกายสำหรับผู้หญิง

สื่ออิหร่านและกลุ่มสิทธิมนุษยชนนอกประเทศรายงานข่าวทีวีรัฐถูกแฮกอย่างกว้างขวาง คลิปฝีมือแฮกเกอร์ถูกแชร์ว่อนโซเชียลมีเดีย

สำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านยืนยันว่า รายการข่าวค่ำถูกแฮกชั่วขณะหนึ่งโดยกลุ่มต่อต้านการปฏิวัติ

ในคลิปวีดิโอที่โพสต์กันบนโลกออนไลน์ เผยให้เห็นผู้ประกาศข่าวขยับตัวอย่างกระอักกระอ่วนหลังจบคลิป ปฏิกริยาของเขากลายเป็นมีมแชร์กันอย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดียแม้ถูกควบคุมเข้มงวดช่วงไม่นานมานี้