“อังกฤษ” ประท้วงไม่จ่ายค่าก๊าซ - ค่าไฟ ทั่วประเทศ

“อังกฤษ” ประท้วงไม่จ่ายค่าก๊าซ - ค่าไฟ ทั่วประเทศ

"กลุ่มผู้ประท้วงอังกฤษ" หลายพันคนเดินขบวนประท้วงในหลายสิบเมืองทั่วประเทศ แสดงความไม่พอใจในการปรับขึ้นค่าก๊าซและค่าไฟฟ้า ด้วยสโลแกนที่ว่า “ไม่จ่าย” คือจบ

การชุมนุมประท้วงอังกฤษ มีขึ้นในเมืองใหญ่ เช่น ลอนดอน เบอร์มิงแฮม แมนเชสเตอร์ ลิเวอร์พูล เอดินบะระ กลาสโกว์ เบลฟาสต์ และคาร์ดิฟฟ์ โดยในกรุงลอนดอน ผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่จัตุรัส คิงส์ ครอส และชูป้ายที่มีข้อความว่า “ไม่จ่าย”, “พอแล้ว” และ “แช่แข็งราคา ไม่ใช่ประชาชน” เพื่อระบายความไม่พอใจต่อความทุกข์ยาก และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาค่าครองชีพแพง

แกนนำการประท้วงรณรงค์ให้ประชาชนไม่จ่ายค่าก๊าซและค่าไฟฟ้าจนกว่าจะลดราคาในระดับที่สามารถจ่ายได้ และผู้ชุมนุมยังเผาบิลค่าพลังงานปลอมอีกด้วย

การประท้วงมีขึ้นในวันเดียวกับที่อังกฤษ มีแผนเดิมว่า จะเริ่มปรับขึ้นค่าพลังงานซึ่งประกอบด้วยค่าไฟฟ้าและค่าก๊าซที่ภาคครัวเรือนต้องจ่ายเฉลี่ยต่อปีเป็น 3,549 ปอนด์ หรือ เพิ่มขึ้น 80% ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. แต่รัฐบาลได้ปรับแผนใหม่โดยกำหนดให้ครัวเรือนจ่ายค่าพลังงานไม่เกิน 2500 ปอนด์ต่อปีเป็นเวลา 2 ปีตั้งแต่เดือน ต.ค. นี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แม้นายกรัฐมตรีลิซ ทรัสส์ ปรับเปลี่ยนแผนเพื่อช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ยังไม่เพียงพอบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มเปราะบาง