อิหร่านประณาม'อังกฤษ-นอร์เวย์'วิจารณ์เหตุประท้วงใหญ่ในเตหะราน

อิหร่านประณาม'อังกฤษ-นอร์เวย์'วิจารณ์เหตุประท้วงใหญ่ในเตหะราน

อิหร่านเรียกตัวเอกอัครราชทูตอังกฤษและนอร์เวย์เข้าพบเพื่อยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่าทั้งสองประเทศแทรกแซงกิจการของอิหร่านและมีการรายงานข่าวที่เป็นปรปักษ์ต่อรัฐบาลกรุงเตหะราน

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของอิหร่าน รายงานว่า สื่อภาษาเปอร์เซียในอังกฤษเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นศัตรูต่อรัฐบาลอิหร่าน ในขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรของนอร์เวย์แสดงจุดยืนทางทวิตเตอร์สนับสนุนผู้ประท้วง ซึ่งทางรัฐบาลอิหร่านระบุว่าเป็นการแทรกแซงกิจการของอิหร่าน

การประท้วงใหญ่ในอิหร่านเริ่มขึ้นเมื่อกว่าหนึ่งสัปดาห์ก่อน สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของ มาห์ซา อะมินี ระหว่างถูกตำรวจศีลธรรมของอิหร่านควบคุมตัวด้วยข้อหาสวมฮิญาบไม่เรียบร้อย

สื่อของทางการอิหร่านระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 41 คนจากเหตุประท้วงในช่วงหลายวันมานี้ ขณะที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล  กลุ่มสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า มีหลักฐานว่ากองกำลังความมั่นคงอิหร่านสลายผู้ประท้วงอย่างสันติโดยใช้วิธีที่มิชอบด้วยกฎหมาย เช่น ใช้กระสุนยิงนก กระสุนลูกปราย แก๊สน้ำตา เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง รวมถึงใช้กระบองตีผู้ชุมนุม

ในการชุมนุมประท้วงครั้งนี้มีสตรีชาวอิหร่านหลายคนตัดผมตัวเองในที่สาธารณะ หรือจุดไฟเผาผ้าคลุมผมบนท้องถนน เพื่อแสดงกาารต่อต้านการควบคุมจำกัดเสรีภาพของสตรี ขณะที่ผู้ร่วมประท้วงต่างตะโกนขับไล่เผด็จการ และเรียกร้องให้ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนนี ลาออกจากตำแหน่ง

ด้านประธานาธิบดีเอบราฮิม ราอิซี ของอิหร่าน กล่าวว่า ได้สั่งการให้สืบสวนเหตุการณ์เสียชีวิตของอะมินีแล้ว