ซัมซุงตั้งเป้าผลิตชิปขั้นสูงมากกว่า 3 เท่า ภายในปี 2570

ซัมซุงตั้งเป้าผลิตชิปขั้นสูงมากกว่า 3 เท่า ภายในปี 2570

ธุรกิจรับจ้างผลิตชิปของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์เผยซัมซุงวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตชิปขั้นสูงให้ได้มากกว่า 3 เท่าภายในปี 2570 เพื่อตอบสนองความต้องการในตลาด แม้เศรษฐกิจโลกยังมีแรงต้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ บริษัทรับจ้างผลิตชิปใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง (TSMC) ตั้งเป้าเพิ่มกำลังผลิตชิปเทคโนโลยีขั้นสูง2 นาโนเมตรจำนวนมากให้ได้ภายในปี 2568และผลิตชิป 1.4 นาโมเมตรเพิ่มมากขึ้น ภายในปี 2570 เพื่อใช้ในแอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น ระบบประมวลผลขั้นสูงและปัญญาประดิษฐ์

นายมุนซู คัง รองประธานกรรมการบริหารธุรกิจผลิตชิปซัมซุง กล่าวว่า บริษัทกำลังขึ้นราคาสินค้าในปีนี้ ตามราคาต้นทุน คำสั่งซื้อใหม่ที่ได้มาในขณะนี้กว่าจะผลิตต้องรออีก 2-3 ปี ดังนั้นผลกระทบโดยตรงจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันจึงมีเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ซัมซุงเริ่มผลิตชิป 3 นาโนเมตรปริมาณมหาศาลในเดือน มิ.ย. บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับว่าที่ลูกค้าทั้ง ควอลคอมม์, เทสลา, และแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ (เอเอ็มดี)

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาซัมซุง บริษัทผลิตเมมโมรีชิปรายใหญ่สุดของโลกพบกับความยากลำบากในการตอบสนองความคาดหวังรับจ้างผลิตให้ลูกค้า นักวิเคราะห์กล่าวว่า บริษัทเร่งใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเร็วเกินไปเพื่อแข่งกันกับทีเอสเอ็มซี แต่มีประสบการณ์ร่วมมือกับลูกค้าในการทำสัญญาจ้างผลิตน้อยกว่า