เกาหลีใต้ลดการผลิตชิปครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี คาดดีมานด์ชะลอตัว

เกาหลีใต้ลดการผลิตชิปครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี คาดดีมานด์ชะลอตัว

สำนักงานสถิติเกาหลีเปิดเผยวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า การผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ลดลง 1.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งพลิกผันจากเดือนก.ค.ที่เพิ่มขึ้น 17.3% โดยการผลิตในเดือนส.ค.เป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี

ผลผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปี 2561 นี้เกิดขึ้นในช่วงที่สต็อกชิปเซมิคอนดักเตอร์พุ่ง 67.3% ซึ่งบ่งชี้ว่าเหล่าผู้ผลิตกำลังปรับตัวต่อแนวโน้มที่ย่ำแย่ลงในระดับโลก ขณะเดียวกัน การส่งมอบชิปเซมิคอนดักเตอร์ของโรงงานก็ทรุดตัวเช่นกัน โดยลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนส.ค.ที่ 20.4%

เครื่องบ่งชี้ทั้ง 3 ถือเป็นหลักฐานล่าสุดว่า เศรษฐกิจโลกกำลังมุ่งสู่ทิศทางขาลง นำโดยอุปสงค์อิเล็กทรอนิกส์ที่ชะลอตัว โดยสินค้าประเภทดังกล่าวถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ในสหรัฐ บริษัทไมครอน เทคโนโลยี เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการที่อ่อนแอสำหรับไตรมาสปัจจุบัน โดยระบุว่า บริษัทกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่เริ่มอ่อนกำลัง ซึ่งรวมถึงการชะลอการผลิต

ต้นเดือนที่ผ่านมา บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ของเกาหลีใต้ ออกมาเตือนเรื่องแนวโน้มที่ซบเซาสำหรับช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ขณะที่ไอซี อินไซด์ ระบุว่า ตลาดชิปหน่วยความจำเข้าถึงโดยสุ่มแบบพลวัต หรือดีแรม ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนรายได้สำคัญของซัมซุง ทรุดตัวอย่างรวดเร็ว โดยลดลงถึงครึ่งหนึ่งในระหว่างเดือนพ.ค.และก.ค.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์