โมเดอร์นาไม่ยอมส่งสูตรวัคซีนป้องกันโควิดให้จีน

โมเดอร์นาไม่ยอมส่งสูตรวัคซีนป้องกันโควิดให้จีน

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานเมื่อวันเสาร์ (1 ต.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ปฏิเสธที่จะส่งมอบทรัพย์สินทางปัญญาหลักเบื้องหลังการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทให้กับจีน ทำให้การเจรจาขายวัคซีนให้จีนล้มเหลวลง

แหล่งข่าวอ้างถึงการเจรจาที่เกิดขึ้นในระหว่างปี 2563-2564 ว่า บริษัทโมเดอร์นาปฏิเสธคำขอจากจีนที่ต้องการให้ส่งมอบสูตรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ของบริษัทให้กับจีน ด้วยสาเหตุจากความกังวลด้านการค้า และความปลอดภัย พร้อมเสริมว่า โมเดอร์นายังต้องการขายวัคซีนให้กับจีนอยู่

รายงานระบุว่า โมเดอร์นาได้ล้มเลิกความพยายามก่อนหน้านี้ที่จะเข้าถึงตลาดจีน เพราะข้อกำหนดเบื้องต้นของการขายวัคซีนให้กับจีนคือ ต้องส่งมอบสูตรวัคซีนให้กับจีนก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนไม่ได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากต่างประเทศเลย และพึ่งพาวัคซีนแบรนด์ต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นเองในประเทศ

ขณะเดียวกันในเดือนก.ย. นายพอล เบอร์ตัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของโมเดอร์นาเปิดเผยว่า โมเดอร์นามีความสนใจที่จะร่วมมือกับจีนในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอให้กับจีน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์