ฟุตบอลโลกกาตาร์โชว์เสื้อ “หัตถ์พระเจ้า” มาราโดนา

ฟุตบอลโลกกาตาร์โชว์เสื้อ “หัตถ์พระเจ้า”  มาราโดนา

เสื้อฟุตบอลที่ดิเอโก มาราโดนา สวมนัดยิงประตูด้วย“หัตถ์พระเจ้า” เอาชนะอังกฤษในปี 2529 จะถูกนำมาจัดแสดงในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ ห้าเดือนหลังการประมูลแพงสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เสื้อฟุตบอลดังกล่าวถูกประมูลได้ในราคา 9.3 ล้านดอลลาร์ โดยผู้ซื้อไม่เปิดเผยตัวตนรายหนึ่ง ซึ่งพิพิธภัณฑ์กีฬา 3-2-1 ของกาตาร์ขอยืมมาจัดแสดงตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ (2 ต.ค.) ไปจนถึง 1 เม.ย.ปีหน้า

กาตาร์ไม่ได้เปิดเผยว่าใครเป็นเจ้าของเสื้อ ที่ยอมจ่ายเงินแพงสุดซื้อเครื่องเตือนความทรงจำในวงการกีฬา แต่เข้าใจว่าการเจรจาขอยืมเริ่มขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์หลังการประมูลเมื่อวันที่ 4 พ.ค.

ชีกา อัล มายัสซา บินต์ ฮาหมัด บิน คาลิฟา อัล ตานี ประธานพิพิธภัณฑ์กาตาร์ สมาชิกตระกูลผู้ปกครองกาตาร์ เผยว่า เธอตื่นเต้นที่ได้เสื้อฟุตบอลมาราโดนามาจัดแสดงในนิทรรศการพิเศษฟุตบอลโลก เสื้อตัวนี้ผ่านการเดินทางมาค่อนข้างยาวไกล เริ่มต้นตั้งแต่สตีฟ ฮ็อดจ์ มิดฟิลด์นอตติงแฮมฟอเรสต์แลกเสื้อกับมาราโดนาหลังจบเกม

ทั้งนี้ มาราโดนายิงประตูทั้งสองลูกในฟุตบอลโลกรอบก่อนรองชนะเลิศกับอังกฤษ นำอาร์เจนตินาคว้าชัยไปด้วยสกอร์ 2-1 ที่เอสเทคสเตเดียม กรุงเม็กซิโกซิตี้ ในปี 2529

เกมนี้ถูกเล่าขานกันมากที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ฟุตบอล และสร้างตำนานให้กับมาราโดนา ผู้เสียชีวิตจากอาการหัวใจวายเมื่อเดือน พ.ย.2563 ด้วยวัย 60 ปี

ย้อนรอยเสื้อหมายเลข10 กับหัตถ์พระเจ้า

เรื่องทั้งหมด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 1986 ในศึก“ฟุตบอลโลก 1986”ที่ประเทศเม็กซิโก การแข่งขันเดินทางมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย เป็นการพบกันของ“ฟ้า-ขาว” อาร์เจนตินาและ“สิงโตคำราม” อังกฤษ

ในวันนั้น อาร์เจนตินา ภายใต้การนำทัพโดย“ดิเอโก มาราโดนา”ตำนานแห่งวงการลูกหนังโลก เฉือนชนะอังกฤษไป 2-1 โดย มาราโดนาทำคนเดียว 2 ประตู ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประตู“หัตถ์พระเจ้า”ที่ลือลั่นไปทั่วโลก และพาอาร์เจนตินาเข้ารอบไปคว้าถ้วยเวิลด์คัพในศึกฟุตบอลโลก 1986 มาครอง

ประตูแรก และเป็น “ประตูปัญหา” ของเกมนี้เกิดขึ้นในนาทีที่ 51 ในจังหวะทำเกมบุกของอาร์เจนตินา สตีฟ ฮ็อดจ์ มิดฟิลด์ของอังกฤษเคลียร์บอลพลาด บอลโด่งมาหน้าปากประตูตัวเอง จังหวะนั้น ปีเตอร์ ชิลตัน นายทวารสิงโตคำรามทำท่าว่าจะรับบอลไว้ไม่ยาก แต่ดิเอโก มาราโดนา ก็กระโดดขึ้นพร้อมใช้มือปัดบอลเข้าประตูไปแม้ ชิลตัน จะพยายามประท้วงแต่ผู้ตัดสิน อาลี บิน นาสเซอร์ จากตูนิเซีย ยังยืนยันให้เป็นประตู

อย่างไรก็ตาม แม้จะเพิ่งผ่านการทำประตูที่ฉาวไปทั่วโลก แม้จะผ่านมาหลายสิบปี แต่อีก 4 นาทีถัดมา“เสือเตี้ย”ก็แผลงฤทธิ์อีกรอบ เมื่อได้บอลตั้งแต่กลางสนาม ก่อนกระชากกว่า 60 หลา หลบผู้เล่นอังกฤษ 6 คน เข้าไปยิงประตูที่ 2 อย่างสวยงาม ซึ่งประตูนี้ถูกโหวตให้เป็น“ลูกยิงแห่งศตวรรษ”ของ ฟีฟ่า อีกด้วย

ภายหลังมาราโดนาได้พูดถึงการทำประตูแรกว่า“ส่วนหนึ่งมาจากหัวของมาราโดนา อีกส่วนหนึ่งมาจากหัตถ์ของพระเจ้า”จากนั้นลูกยิงดังกล่าวก็ถูกเรียกว่า“หัตถ์พระเจ้า”นับแต่นั้นเป็นต้นมา