‘ไบเดน’ลั่นปกป้องดินแดน NATO ทุกตารางนิ้ว

‘ไบเดน’ลั่นปกป้องดินแดน NATO ทุกตารางนิ้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตือนปูติน สหรัฐจะปกป้องดินแดน NATO “ทุกตารางนิ้ว” หลังรัสเซียผนวกดินแดนยูเครนอย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาว เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เตือนไม่ให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย กระทำการข่มขู่ใดๆ ต่อดินแดน NATO หลังปูตินทำให้สงครามต่อยูเครนบานปลาย

“อเมริกาเตรียมตัวพร้อมเต็มที่ร่วมกับพันธมิตร NATO ของเรา เพื่อปกป้องดินแดน NATO ทุกตารางนิ้ว ทุกตารางนิ้วดังนั้น คุณปูติน อย่าเข้าใจผิดในสิ่งที่ผมกำลังพูด ทุกตารางนิ้ว” ไบเดนกล่าวย้ำ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน กล่าวว่า ประเทศของตนกำลังส่งใบสมัครเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) แบบเร่งด่วน

ผู้นำสหรัฐยังกล่าวต่อ “อเมริกาและพันธมิตรจะไม่ยอม ขอให้ผมย้ำเรื่องนี้ ไม่ยอมจำนวนให้ปูตินและคำพูดคำข่มขู่แบบไม่ยั้งคิดของเขา”

"นี่เป็นการจงใจก่อวินาศกรรม ตอนนี้ชาวรัสเซียกำลังถูกอัดด้วยข้อมูลบิดเบือน คำโกหก เราจะร่วมมือกับพันธมิตรเผยให้เห็นว่าอะไรเกิดขึ้นกันแน่ สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคืออะไร

ภายใต้การสั่งการของผม ผมพร้อมเริ่มช่วยพันธมิตรเสริมการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ในเวลาที่เหมาะสม เมื่อสถานการณ์สงบเราจะส่งนักดำน้ำไปดำหาว่าอะไรเกิดขึ้นกันแน่"

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีปูตินพยายามสร้างความชอบธรรมให้กับการผนวกสี่ดินแดนยูเครนเข้าเป็นของตนอย่างผิดกฎหมายผ่านการลงประชามติ ซึ่งประชาชนเห็นชอบแล้ว แต่ชาติตะวันตกเรียกว่าเป็นการลงประชามติตบตา