ไฟไหม้ร้านอาหารเมืองฉางชุน 'ดับ 17 ราย'

ไฟไหม้ร้านอาหารเมืองฉางชุน 'ดับ 17 ราย'

เกิดเหตุไฟไหม้ร้านอาหารแห่งหนึ่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ประชาชนเสียชีวิต 17 คน บาดเจ็บ 3 คน ทางการกำลังสอบสวนหาสาเหตุ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ทางการท้องถิ่นเมืองฉางชุนของจีนแถลงผ่านเว๋ยป๋อ เมื่อเวลา 12.40 น. ตามเวลาท้องถิ่นเกิดเพลิงไหม้ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองฉางชุน พนักงานดับเพลิงเร่งเข้าไปยังที่เกิดเหตุ และเสร็จสิ้นภารกิจการค้นหาและกู้ภัยภายในเวลา 15.00 น. ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ผู้เสียชีวิตเข้าสู่กระบวนการหลังมรณกรรม ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการสอบสวน

เหตุเพลิงไหม้ถึงแก่ชีวิตเกิดขึ้นบ่อยครั้งในจีน ประเทศที่กฎหมายควบคุมอาคารย่อหย่อน การก่อสร้างผิดแบบมากมายทำให้ประชาชนหนีได้ยากเมื่อเกิดเพลิงไหม้

ไม่กี่วันก่อนเกิดไฟไหม้ในเมืองฉางซาที่อาคารรัฐวิสาหกิจไชนา เทเลคอม แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

เดือน ก.ค.2564 โกดังแห่งหนึ่งในมณฑลจี๋หลินทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือไฟไหม้ ประชาชนเสียชีวิต 15 คน บาดเจ็บอีก 25 คน หนึ่งเดือนก่อนหน้านั้น 18 ชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กต้องสังเวยให้กับเปลวเพลิงที่โรงเรียนสอนศิลปะป้องกันตัวในมณฑลเหอหนานทางภาคกลางของประเทศ เป็นเหตุให้ประชาชนไม่พอใจต่อมาตรฐานความปลอดภัยด้านอัคคีภัย

ย้อนไปในปี 2560 ไฟไหม้สองครั้งในย่านแรงงานย้ายถิ่นในกรุงปักกิ่งมีผู้เสียชีวิตสองคน ปี 2553 ไฟไหม้ตึกที่พักอาศัย 28 ชั้นในนครเซี่ยงไฮ้มีผู้เสียชีวิต 58 คน