ลุ้นเลือกตั้งอิตาลี! พันธมิตรฝ่ายขวาจ่อคว้าชัย

ลุ้นเลือกตั้งอิตาลี! พันธมิตรฝ่ายขวาจ่อคว้าชัย

ชาวอิตาลีออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่คาดว่าจะส่งผลให้ประเทศกลับไปได้รัฐบาลขวาจัดที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และได้นายกฯ หญิงคนแรก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ชาวอิตาลีหลายล้านคนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ (25 ก.ย.)หลังจากนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ลาออกเมื่อเดือน ก.ค.เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล 

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดเมื่อสองสัปดาห์ก่อนชี้ว่า พันธมิตรฝ่ายขวานำโดยพรรคพี่น้องแห่งอิตาลี (Brothers of Italy) ของจิออร์เจีย เมโลนี ชนะขาดตามคาด ตัวเธอส่อแววได้เป็นนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำพรรคพันธมิตรที่มีพรรคสันนิบาตของแมตทิโอ ซาลวินี และพรรคฟอร์ซา อิตาเลียของซิลวิโอ แบร์ลุสโคนีรวมอยู่ด้วยถือเป็นคะแนนนิยมที่เพิ่มขึ้นมากสำหรับเธอ นักการเมืองวัย 45 ปีจากกรุงโรม ที่ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดปี 2561 พรรคของเธอได้คะแนนเสียงเพียง 4% เท่านั้น

ประชาชนใช้สิทธิได้ระหว่างเวลา 7.00 น.-23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 12.00 น. วันอาทิตย์ ถึง 4.00 น. วันจันทร์ (26 ก.ย.) ตามเวลาประเทศไทย หลังปิดหีบสามารถเผยแพร่เอ็กซิทโพลได้ อย่างไรก็ตามการนับคะแนนค่อนข้างซับซ้อน มีทั้งระบบสัดส่วนผสมและใครได้คะแนนถึงเกณฑ์ก่อนเป็นผูชนะ หมายความว่าต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะทราบผลที่ชัดเจน แต่เนื่องจากโพลล่าสุดทำขึ้นเมื่อสองสัปดาห์ก่อนเลือกตั้ง เรื่องเซอร์ไพรส์ยังอาจเกิดขึ้นได้

มีการคาดการณ์กันว่า เสียงสนับสนุนขบวนการห้าดาว (ไฟว์สตาร์มูฟเมนท์) พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดในปี 2561 เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันหลัง

คะแนนนิยมที่พุ่งขึ้นช่วงท้ายของไฟว์สตาร์อาจบั่นทอนโอกาสพันธมิตรฝ่ายขวา ไม่ให้ได้เสียงข้างมากในวุฒิสภา ยิ่งทำให้กระบวนการตั้งรัฐบาลยุ่งยากขึ้น

แต่แม้ผลเลือกตั้งชนะขาดก็ต้องรอถึงปลายเดือน ต.ค.อิตาลีจึงจะได้รัฐบาลชุดใหม่ โดยสภาชุดใหม่จะประชุมกันในวันที่ 13 ต.ค.